"Nắn dòng" doanh thu kinh tế báo chí tới các cơ quan báo chí chính thống

Thứ tư, 19/06/2024 06:09
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những giải pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ các cơ quan báo chí trong bối cảnh sụt giảm nguồn thu.

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế nhà báo

Tạp chí Thanh tra ứng dụng Smartphone trong tác nghiệp báo chí

Nhà báo Phùng Công Sưởng được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

Bổ nhiệm Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật đối với nhà báo Phạm Quốc Huy

Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số

Theo khảo sát quy mô lớn nhất từ trước tới nay được Hội Nhà báo Việt Nam, 3 nguồn thu chính của các cơ quan báo chí tại Việt Nam vẫn là các mô hình truyền thống, bao gồm: quảng cáo trên báo in, ngân sách nhà nước, hợp đồng truyền thông...

Tại Hội thảo mang chủ đề “Công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí” do Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) cùng trang tin Vietnam.vn (Cục Thông tin Đối ngoại) tổ chức ngày 17/6, tại Hà Nội, nhiều ý kiến cơ quan báo chí đã chia sẻ về giải pháp giảm chi phí, tăng nguồn thu.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo.

PGS,TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế đô thị nêu giải pháp, để đem lại nguồn thu, cần xây dựng tòa soạn hội tụ dựa trên giải pháp chuyển đổi số (CĐS) báo chí. Hiện báo đang hoàn thiện 1 hệ thống CMS thống nhất, giảm chi phí đầu vào, tăng nguồn thu. Dựa trên đa dạng hóa nguồn thu, đa loại hình báo chí, đa dạng hóa loại hình truyền thông trong đó có các tổ chức sự kiện báo chí truyền thông.

Trong khi đó, Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh chia sẻ, về việc báo đã có 16 năm tổ chức thành công giải Golf Từ thiện Thường niên Vì trẻ em Việt Nam. Giải đấu này không chỉ thu hút gia tăng được nguồn thu cho báo mà còn có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc khi mục đích gây quỹ học bổng cho học sinh, sinh viên khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập.

Tổng Biên tập Báo Đầu tư cũng chia sẻ thêm, vấn đề tổ chức hoạt động nào, sự kiện gì thì các cơ quan báo chí cần nghiên cứu và lựa chọn hình thức, quy mô, tính chất tổ chức phù hợp để đem lại hiệu quả thiết thực gắn với hoạt động báo chí của tòa soạn.

Đại diện Báo Nhân dân cho rằng, việc đa dạng hóa nguồn thu của cơ quan báo chí không chỉ nên dừng lại ở tổ chức sự kiện, mà còn cần liên kết nhiều hoạt động, thậm chí là bán lẻ. Như Báo Nhân dân vừa khai trương sạp báo đọc báo miễn phí và bán lẻ một số đồ tiêu dùng lưu niệm (áo, mũ, túi xách, cốc... có tên Báo Nhân dân). Theo đại diện Báo Nhân dân, báo không đặt nặng câu chuyện lợi nhuận, mà chỉ tập trung vào xây dựng thương hiệu trước. Ý nghĩa hơn là báo hợp tác với nhóm người khuyết tật để bán lẻ các sản phẩm của họ với mong muốn đóng góp một phần trách nhiệm với vấn đề an sinh xã hội. Biết đâu từ hoạt động tạo nguồn thu này lại đóng góp một phần đáng kể của nguồn thu của báo trong tương lai.

Chia sẻ về câu chuyện giảm sút nguồn thu của các cơ quan báo chí, lãnh đạo Cục Báo chí thông tin, khoảng 70% nguồn thu từ quảng cáo cơ quan báo chí đã được chia sẻ với mạng xã hội, chỉ còn 30% còn lại chia đều cho tất cả báo về quảng cáo. Sự sụt giảm là rất lớn, có Đài truyền hình 1 năm vừa qua chỉ có 7 quảng cáo...

Trước những khó khăn, sụt giảm nguồn thu của cơ quan báo chí, theo bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ. Trong đó, đáng chú ý, Bộ TTTT cũng ban hành Bản đồ công nghệ lĩnh vực thông tin và truyền thông công khai tại tên miền Mic.gov.vn, các cơ quan báo chí dễ dàng truy cập và nắm bắt được báo mình đang ở đâu, đến năm 2025, năm 2030 phải đầu tư công nghệ gì và nên loại bỏ công nghệ lỗi thời nào để xác định các giải pháp phù hợp.

leftcenterrightdel
 Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Thị Phương Thảo (ảnh đứng) phát biểu.

"Bộ TTTT công bố "White List” và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, các nhãn hàng tuân thủ pháp luật về quảng cáo trên mạng. Bộ cũng khuyến nghị các cơ quan báo chí đăng ký trang chính thống của mình vào White List của Bộ TTTT để hướng các nhãn hàng vào quảng cáo, "nắn dòng" doanh thu của kinh tế báo chí cho các cơ quan báo chí chính thống và có trách nhiệm với xã hội trong truyền tải thông tin chính thống, lành mạnh", Phó Cục trưởng Cục Báo chí nhấn mạnh.

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân khuyến nghị, các cơ quan báo chí đa dạng, gia tăng nguồn thu, làm sao mỗi cơ quan báo chí có 3 đến 4 nguồn thu, trong đó có nguồn thu từ độc giả. Các cơ quan báo chí cần thu thập dữ liệu người dùng tốt đồng thời cần ứng dụng CĐS để tạo ra sản phẩm mới, tạo nguồn thu cho đơn vị. Không hẳn CĐS là phải đầu tư chi phí lớn mà thực tế, nhiều cơ quan báo chí nhỏ tại địa phương như Báo Đắk Nông, Báo Hải Dương... với giải pháp đầu tư phù hợp, cách làm hiệu quả đã thu hút được nhiều độc giả, từng bước tăng nguồn thu...

"Các cơ quan báo chí cần mạnh dạn thử nghiệm, chấp nhận rủi ro, kể cả sai sót để tìm ra giải pháp tốt. Nói cho cùng báo chí là câu chuyện chất lượng, song sự nổi lên của công nghệ trong hoạt động báo chí là điều không thể bỏ qua, bởi đó là công cụ để thúc đẩy các cơ quan báo chí đổi mới, sáng tạo, có nhiều ý tưởng mới nhằm đa dạng hóa nguồn thu", ông Lê Quốc Minh tin tưởng.

T.A

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra