Phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng tại 2 chi nhánh ngân hàng Shinhan

Thứ sáu, 07/03/2025 09:53
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết luận thanh tra hoạt động cấp tín dụng tại Shinhan Bank chi nhánh Biên Hòa và Hà Nam, chỉ ra nhiều tồn tại, sai phạm đáng lưu ý. Bất cập chủ yếu liên quan đến công tác thẩm định, xét duyệt cho vay chưa chặt chẽ và kiểm tra giám sát vốn vay sau giải ngân thiếu hiệu quả.

VIB đối mặt với thách thức khi nợ xấu tăng mạnh trong bối cảnh kinh tế biến động

Rạng Đông Holding: Từ vị thế hàng đầu đến khủng hoảng tài chính nghiêm trọng

Vi phạm về công bố thông tin, 3 công ty bị phạt cùng số tiền 92,5 triệu đồng

Nhiều thiếu sót trong thẩm định, giám sát vốn vay tại Shinhan Bank Biên Hòa

Theo kết luận thanh tra số 05/KL-ĐNA.TTGS do Chánh thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai ban hành ngày 20/02/2025, qua kiểm tra 47 hồ sơ khách hàng với tổng dư nợ hơn 2.456 tỷ đồng (tại thời điểm 30/9/2024), đoàn thanh tra phát hiện 25 khách hàng có liên quan đến các tồn tại, hạn chế và vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng, với tổng dư nợ trên 2.115 tỷ đồng.

Đáng chú ý, công tác thẩm định, xét duyệt cho vay tại chi nhánh này được đánh giá là chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ đối với 14 khách hàng theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN Việt Nam. Cụ thể, nhiều hồ sơ vay vốn thiếu sự thẩm định đầy đủ về tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng. Chi nhánh thường thẩm định tình hình kinh doanh dựa chủ yếu vào các báo cáo thông tin do khách hàng tự kê khai, thiếu cơ sở kiểm chứng và độ tin cậy.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát vốn vay cũng chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ đối với 14 khách hàng theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN. Nhiều khoản vay mặc dù có thực hiện kiểm tra giám sát sau cho vay, nhưng chỉ ghi nhận thực trạng tài chính của doanh nghiệp mà không đánh giá định hướng hay kế hoạch kinh doanh để làm căn cứ bổ sung vốn. Đặc biệt, trong trường hợp báo cáo tài chính thể hiện khách hàng mất cân đối tài chính, ngân hàng không tiến hành đánh giá, phân tích nguyên nhân để kiểm soát rủi ro.

Thanh tra còn chỉ ra các biên bản kiểm tra định kỳ tại chi nhánh không thể hiện đầy đủ thông tin, số liệu đánh giá cụ thể về doanh số bán hàng phải chuyển về tài khoản tại Chi nhánh theo điều kiện phê duyệt. Nhiều biên bản làm việc không ghi nhận đầy đủ thông tin về tình hình, tiến độ thực hiện các điều kiện mà khách hàng đã cam kết trong Hợp đồng.

leftcenterrightdel
2 chi nhánh Shinhan bank tại Biên Hoà và Hà Nam có nhiều vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng. Ảnh: ITN 

Vấn đề trong xử lý nợ có vấn đề và phân loại nợ

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra Shinhan Bank Biên Hòa còn tồn tại trường hợp chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ quy định về quản lý khoản cấp tín dụng có vấn đề theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 35 Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18/05/2018 quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, các biên bản làm việc liên quan đến việc khách hàng cam kết đóng tiền thường không ghi nhận thời gian làm việc cụ thể, thiếu thông tin người đại diện ngân hàng làm việc với khách hàng, chưa xác định rõ thời điểm phát sinh nợ quá hạn, số ngày quá hạn và lãi suất áp dụng khi chuyển nợ quá hạn.

Đoàn thanh tra còn phát hiện trường hợp khách hàng chậm trả nợ diễn ra ở các kỳ trả nợ gần nhau, nhưng ngân hàng không đánh giá nguyên nhân thực tế phát sinh nợ quá hạn, không đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, khả năng thu hồi nợ từ các biện pháp bảo đảm, cũng như không đề xuất, yêu cầu khách hàng thực hiện các biện pháp phù hợp để hạn chế vấn đề chậm trả nợ thường xuyên.

Về công tác phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, thanh tra NHNN đánh giá kết quả phân loại nợ của Shinhan Bank Biên Hòa tại một số thời điểm chưa phản ánh được toàn bộ thực trạng chất lượng tín dụng. Nguyên nhân là do một số khoản vay có vấn đề, phát sinh nợ xấu được điều chuyển dư nợ về Phòng Thu hồi Nợ tín dụng Hội sở theo phân cấp quản lý để theo dõi, quản lý, thu hồi nợ và hạch toán trong báo cáo tài chính của Hội sở theo quy định nội bộ.

Shinhan Bank Hà Nam cấp tín dụng cho khách hàng có tình hình tài chính yếu kém

Tại Shinhan Bank Chi nhánh Hà Nam, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Nam cũng đã ban hành Kết luận thanh tra số 45/KL-TTGSNH về việc thanh tra hoạt động cấp tín dụng trong thời kỳ từ ngày 1/3/2023 đến 31/10/2024.

Mặc dù kết luận ghi nhận chi nhánh đã thực hiện theo quy định của NHNN và của Shinhan Bank, nhưng vẫn chỉ ra những phát hiện, đánh giá đáng lo ngại có thể ảnh hưởng đến hoạt động của chi nhánh. Đặc biệt, thanh tra nhấn mạnh việc chi nhánh tập trung vào những khách hàng lớn chiếm tỷ trọng dư nợ/dư bảo lãnh lớn trong tổng số dư nợ/dư bảo lãnh, trong đó nhiều khách hàng có tình hình vốn lưu động ròng âm, lợi nhuận âm, nợ phải trả lớn.

Việc cấp tín dụng cho đối tượng khách hàng có tình hình tài chính yếu kém này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động của ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục tồn tại

Từ những tồn tại và sai phạm nêu trên, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị các biện pháp xử lý cụ thể. Đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank, thanh tra yêu cầu theo dõi, chỉ đạo Shinhan Bank Biên Hòa chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm đã nêu, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm phát hiện những tồn tại, vi phạm để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Đặc biệt, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Shinhan Bank phải tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với những người có liên quan đến các sai phạm.

Đối với Giám đốc Shinhan Bank Biên Hòa, thanh tra yêu cầu rà soát toàn bộ những tồn tại, sai phạm đã nêu tại kết quả thanh tra để chỉnh sửa, khắc phục kịp thời.

Tương tự, đối với chi nhánh Hà Nam, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN tỉnh đã yêu cầu Shinhan Bank Hà Nam thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động đối với những khách hàng lớn chiếm tỷ trọng dư nợ/dư bảo lãnh lớn trong tổng số dư nợ/dư bảo lãnh tại đơn vị; đặc biệt chú ý theo dõi chặt chẽ các khách hàng có tình hình vốn lưu động ròng âm, lợi nhuận âm, nợ phải trả lớn để phòng ngừa rủi ro.

Việc công khai kết luận thanh tra về hoạt động cấp tín dụng tại Shinhan Bank Biên Hòa và Hà Nam cho thấy quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc minh bạch hóa hoạt động ngân hàng, đồng thời cảnh báo các tổ chức tín dụng về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định trong hoạt động cấp tín dụng.

Những phát hiện từ kết luận thanh tra tại Shinhan Bank cho thấy cần thiết phải tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động cấp tín dụng của các ngân hàng thương mại. Đặc biệt, cần chú trọng vào công tác thẩm định, xét duyệt cho vay và kiểm tra, giám sát vốn vay sau giải ngân - những khâu vẫn còn nhiều bất cập tại hầu hết các tổ chức tín dụng.

Về phía Shinhan Bank, ngân hàng cần nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của cơ quan thanh tra, triển khai các biện pháp khắc phục kịp thời, kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan, đồng thời rà soát lại toàn bộ quy trình, quy định nội bộ về hoạt động cấp tín dụng để đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của NHNN và nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro.

BS

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra