Chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo07/11/2022 11:14(ThanhtraVietNam) - Trong chương trình giám sát của mình, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn Giám sát đã chọn Thanh tra Chính phủ (TTCP) là đơn vị đầu tiên để Đoàn làm việc, đây là ghi nhận và đánh giá cao của Quốc hội, UBTVQH đối với kết quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của cơ quan TTCP và ngành Thanh tra. Thông qua hoạt động giám sát, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, đặc biệt là nguyên nhân KNTC kéo dài đã được chỉ rõ, từ đó Đoàn giám sát có những kiến nghị xác đáng, trách nhiệm đối với cơ quan hành chính trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, KNTC. Cao Bằng: Tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt trên 80%07/11/2022 09:20(ThanhtraVietNam) - 9 tháng đầu năm 2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cao Bằng đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân. Qua công tác tiếp công dân, toàn tỉnh đã giải quyết trên 80% đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền. Long An: Thực hiện quan điểm giải quyết khiếu nại tố cáo đến cùng 25/10/2022 19:48(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được trực tiếp chỉ đạo từ UBND tỉnh Long An, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, từng bước gắn tiếp công dân với xử lý đơn, giải quyết KNTC đã góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc, nhất là đối với các vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tìm hiểu quy trình xử lý đơn tại Bộ Tư pháp25/10/2022 16:44(ThanhtraVietNam) - Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp được ban hành kèm theo Quyết định số 1428/QĐ-BTP ngày 27/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp (gọi tắt là Quy chế). Quy chế áp dụng đối với đơn vị, người có thẩm quyền thuộc Bộ Tư pháp trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn do cá nhân, tổ chức gửi tới Bộ Tư pháp hoặc trực tiếp trình bày tại địa điểm tiếp công dân của Bộ. Nâng cao chất lượng hoạt động đại biểu HĐND, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo25/10/2022 16:44(ThanhtraVietNam)-Thời gian qua, HĐND huyện Cầu Ngang không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó, có nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện, luôn theo dõi và giám sát việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 81,8%25/10/2022 11:06(ThanhtraVietNam) - Năm 2022, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cơ bản không có biến động lớn, không phát sinh điểm khiếu kiện phức tạp. Tổng số đơn thư KNTC và KNPA nhận được là 2.631 đơn thư các loại. Trong đó, đơn khiếu nại là 125 (giảm 3,85% so với cùng kỳ năm trước); tố cáo: 83 đơn (tăng 27,69 % so với cùng kỳ năm trước); KNPA là 2.199 đơn. Kết quả, toàn tỉnh đã giải quyết được 81,8% tổng số đơn KNTC thuộc thẩm quyền. Giải quyết dứt điểm vụ việc, không để công dân khiếu nại sai quy định24/10/2022 16:17ThanhtraVietNam) – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu đối với những vụ việc đã được xem xét, giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật, các đơn vị, địa phương có văn bản trả lời cho công dân, giải quyết dứt điểm vụ việc, không để công dân khiếu nại sai quy định. Hậu Giang: Quan tâm giải quyết kịp thời, hạn chế việc khiếu nại19/10/2022 09:00(ThanhtraVietNam) - Khiếu nại là quyền cơ bản của công dân được Hiến định và được quy định cụ thể trong Luật Khiếu nại, tạo cơ sở pháp lý để người dân bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Tuy nhiên, thực tế trong những năm qua, số đơn khiếu nại sai đang chiếm tỷ lệ khá cao, đặt ra nhiều thách thức trong việc giải quyết.
Chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(ThanhtraVietNam) - Trong chương trình giám sát của mình, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn Giám sát đã chọn Thanh tra Chính phủ (TTCP) là đơn vị đầu tiên để Đoàn làm việc, đây là ghi nhận và đánh giá cao của Quốc hội, UBTVQH đối với kết quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của cơ quan TTCP và ngành Thanh tra. Thông qua hoạt động giám sát, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, đặc biệt là nguyên nhân KNTC kéo dài đã được chỉ rõ, từ đó Đoàn giám sát có những kiến nghị xác đáng, trách nhiệm đối với cơ quan hành chính trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, KNTC.