Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV28/04/2025 09:34(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Kiên Giang: Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn24/04/2025 16:00(ThanhtraVietNam) - Thực hiện theo Kế hoạch số 47/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với các cấp, các ngành và địa phương có liên quan rà soát, tham mưu và kiến nghị, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Không có căn cứ pháp lý để chấp nhận yêu cầu của công dân23/04/2025 10:26(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu. Quy chế công khai kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng22/04/2025 14:11(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định kèm theo Quy chế công khai kết luận, kết quả xử lý các vụ việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phòng, chống tham nhũng trên Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử, trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh. Kế hoạch tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 9 Quốc hội: Tăng cường phối hợp, đảm bảo an ninh và quyền lợi công dân18/04/2025 18:38(ThanhtraVietNam) - Hội nghị triển khai kế hoạch tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát tổ chức, nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh, trật tự. Kế hoạch nhằm tiếp nhận, xử lý hiệu quả đơn thư, hạn chế khiếu kiện phức tạp, hỗ trợ Quốc hội thực hiện chức năng lập pháp và giám sát, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân. Sở chưa nghiên cứu đầy đủ, đúng mức các quy định của pháp luật17/04/2025 16:00(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định trong kết luận thanh tra của Thanh tra TP Cần Thơ đối với trách nhiệm của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. ĐỘC QUYỀN: KHI QUYỀN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO BỊ LỢI DỤNG - AI ĐƯỢC, AI MẤT?
18/02/2025 14:00(ThanhtraVietNam) - Nguyên nhân của những hành vi lăng mạ, xúc phạm lãnh đạo các cơ quan, cản trở hoạt động tiếp công dân là gì? Vì sao một số công dân lại chọn cách biểu đạt bức xúc theo hướng cực đoan? Và đâu là giải pháp để vừa bảo vệ quyền khiếu nại hợp pháp vừa đảm bảo kỷ cương, trật tự tại nơi công quyền?
UBND thành phố Hà Nội: Cần có phương án giải quyết dứt điểm 2 vụ việc khiếu nại, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân theo quy định
29/12/2023 02:21(ThanhtraVietNam) - Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân, ngày 26/12/2023, thay mặt Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân. Tham dự buổi tiếp công dân có Trưởng ban tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; ông Phạm Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 1 (Cục I) Thanh tra Chính phủ; ông Nguyễn Minh Tấn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan của Thành phố Hà Nội.
Tại buổi tiếp công dân, Phó Tổng Thanh tra chính phủ Dương Quốc Huy đã lắng nghe ý kiến của đại diện các công dân. Vụ việc thứ nhất là khiếu nại của ông Trần Thuân (trú tại số 4, ngách 1/6, Thái Hà - Đống Đa-Hà Nội) đại diện cho 37 hộ dân nguyên là cán bộ, công nhân viên thuộc Công ty công trình giao thông 118, khiếu nại liên quan đến việc yêu cầu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường số 4 vào Trung tâm khu đô thị mới Tây Hồ Tây.
Vụ việc thứ 2, ông Hoàng Tuấn Minh, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Nam Minh Hoàng và ông Vũ Thành Chương, Phó Ban quản trị lâm thời Tòa nhà chung cư Osaka Complex, tại ngõ 48, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội phản ánh, việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu và Quyết định công nhận Ban quản trị Toà nhà chung cư Osaka Complex không đúng quy định pháp luật. Đồng thời, phản ánh việc Công ty cổ phần vận hành quản lý toà nhà Tân Phong có hành vi vi phạm pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, phá hoại tài sản, chiếm giữ trái pháp luật nơi làm việc của cơ quan, tổ chức tại Toà nhà chung cư Osaka Complex. Nghệ An: Cần làm rõ cơ sở pháp lý, chứng minh nguồn gốc đất trong vụ việc tranh chấp đất đai ở huyện Diễn Châu, chấm dứt tình trạng tố cáo, khiếu nại kéo dài
28/09/2023 01:28(ThanhtraVietnam) - Đơn thư khiếu nại, tố cáo phần lớn từ vấn đề từ tranh chấp đất đai, xuất phát hầu hết từ trách nhiệm quản lý của các cấp chính quyền cơ sở. Vai trò trách nhiệm, giải quyết khiếu nại tố cáo lần đầu cũng đã được quy định cụ thể tại Luật Thanh tra và các quy định khác của pháp luật. Nhiều trường hợp tranh chấp đất đai kéo dài ảnh hưởng đến an ninh trật tư, cuộc sống người dân, uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước. Vụ việc tranh chấp đất đai giữa hai anh em cọc chèo ở xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã có bản án sơ thẩm, phúc thẩm hiệu lực gần 10 năm và dù cơ quan thi hành án dân sự huyện Diễn Châu đã nhiều lần tổ chức thi hành án nhưng không thành bởi chưa làm rõ bản chất, sự thật nguồn gốc đất. Gia đình ông Hồ Trọng Quyên và dư luận cho rằng kết luận của hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm cho anh rể là ông Nguyễn Hữu Thi được quyền sử dụng 405 m2 đất thuộc thửa đất ông Quyên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sử dụng ổn định từ năm 1984 đến nay còn nhiều vấn đề pháp lý, sự thật cần làm rõ!. Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, cần sớm thực hiện tốt, vai trò, trách nhiệm của người giải quyết khiếu nại lần đầu theo đúng quy định của pháp luật
03/08/2023 19:53(ThanhtraVietNam) - Ông Nguyễn Văn Thành (Ấp Gò Cà, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) gửi các cơ quan: UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc gia đình ông đã được Nhà nước cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số CS 01778 (được cấp đổi từ Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số E 0573726 ngày 28/7/1997) bao gồm các thửa đất số: 462, 146, 147, 148 và 334 với tổng diện tích là 2.383m2. Tuy nhiên trong phần đất này, có khu nhà của Trạm bảo vệ số 1, thuộc Ban Quản lý bảo tồn thiên nhiên, huyện Xuyên Mộc và đến nay Ông vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ đền bù do nhà nước làm đường và đã giải tỏa một phần diện tích đất của gia đình Ông
Thực hiện: Đức Tin- Tiến Thảo Hưng Yên – Xử lý vi phạm đất đai còn lúng túng, tiềm ẩn khiếu nại, tố cáo phức tạp?
20/12/2022 07:57(ThanhtraVietNam) Thưa Quý vị và các bạn! Hiện nay, việc phát hiện và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai đã được quy định đầy đủ, rõ ràng trong quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, trên thực tế, xuất hiện một số trường hợp sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai dù đã được chính quyền thừa nhận, nhưng dường như việc xử lý còn nhiều lúng túng, bất cập. Đơn cử như vụ việc tại xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Cùng là các hộ được cho là có vi phạm trong sử dụng đất nhưng mỗi hộ tại địa bàn lại nhận được quyết định xử lý có nội dung khác nhau. Hiện trạng này đã và đang dẫn đến khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Câu hỏi được đặt ra, là liệu có hay không sự mất công bằng, thiếu hợp tình, hợp lý trong công tác giải quyết của cơ quan có thẩm quyền?
Tạp chí Thanh tra phản ánh thực tiễn tại xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên nhằm tổng kết, đánh giá về công tác quản lý đất đai hiện nay.
Thực hiện: Thái Minh, Huyền Sa
Đồng Nai: Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ
(ThanhtraVietNam) - Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.