Quy định về trái phiếu ngân hàng thuộc nhóm văn bản phòng, chống tham nhũng

Thứ sáu, 11/03/2022 09:58
(ThanhtraVietNam) - Hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật về ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các đơn vị trong ngành Ngân hàng rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới để phù hợp với Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN). Nhiều quy định về cơ chế, quy chế thuộc lĩnh vực nghiệp vụ ngân hàng được ban hành trong năm 2021. Quy định về phát hành trái phiếu trong nước để huy động vốn của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài nằm trong số các văn bản mới ban hành.

Ban hành mới 362 văn bản chỉ đạo phòng, chống tham nhũng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, ngành Ngân hàng đã và đang tích cực rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý để đề nghị hoặc trực tiếp sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới các văn bản có liên quan để phù hợp với Luật PCTN, Nghị định 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và thi hành Luật PCTN.

Năm 2021, các đơn vị trong ngành Ngân hàng đã ban hành mới 362 văn bản để chỉ đạo thực hiện Luật PCTN và hướng dẫn thi hành Luật PCTN; sửa đổi, bổ sung 53 văn bản.

Thực hiện Kế hoạch thực hiện công tác PCTN và tội phạm của ngành Ngân hàng (do Thống đốc NHNN ký ban hành ngày 2/3/2021), NHNN đã ban hành các quy định về cơ chế, quy chế thuộc các lĩnh vực nghiệp vụ ngân hàng (chính sách tiền tệ, tín dụng, kinh doanh vàng, hoạt động ngoại hối…) như: các thông tư hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung về thủ tục vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội; quy định về giao nhận, bảo quản, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá; quy định về hoạt động thẻ ngân hàng; một số điều về Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; giao dịch ngoại tệ trên thị trường ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối; về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng; quy định về quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia; quy định về xác định, trích lập, quản lý và sử dụng khoản dự phòng rủi ro…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vào các ngày 2/4 và 7/9/2021, NHNN lần lượt ban hành 2 Thông tư để sửa đổi, bổ sung một số hướng dẫn về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngày 21/7, ban hành Thông tư quy định về tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách xã hội theo Quyết định ngày 7/7 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, ngày 31/3/2021, NHNN đã ban hành Thông tư 01/2021/TT-NHNN quy định về phát hành kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu trong nước của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trong đó có nhiều quy định về việc phát hành, chào bán trái phiếu trong nước của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để huy động vốn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

leftcenterrightdel
Mục đích phát hành phát hành trái phiếu ra công chúng của Agribank trong năm 2021 nhằm bổ sung nhu cầu vốn cho vay đối với lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp nông thôn, thủy hải sản, công nghiệp chế biến, chế tạo…đồng thời tăng vốn cấp 2 đảm bảo các tỷ lệ an toàn, và gia tăng cơ hội đầu tư hấp dẫn, hiệu quả đối với khách hàng. Ảnh: Agribank

Phải thanh toán tiền gốc, lãi trái phiếu đầy đủ và đúng hạn

Về nguyên tắc phát hành trái phiếu, NHNN yêu cầu TCTD phát hành trái phiếu phải tuân thủ các quy định tại Luật Chứng khoán, các văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán, các quy định của pháp luật có liên quan và quy định tại Thông tư 01/2021/TT-NHNN.

Riêng về điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ quy định tại điểm e khoản 2 Điều 31 Luật Chứng khoán, TCTD phải tuân thủ theo quy định tại khoản 1 Điều 130 Luật Các tổ chức tín dụng (đã được sửa đổi, bổ sung) và hướng dẫn của NHNN.

Điều 13 của Thông tư có nêu yêu cầu của việc phát hành trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm theo chứng quyền. Theo đó, trường hợp TCTD phát hành trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm theo chứng quyền, trong phương án phát hành trái phiếu phải có nội dung về việc chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, thực hiện chứng quyền như sau:

Người mua trái phiếu phải đáp ứng quy định pháp luật hiện hành về giới hạn góp vốn, mua cổ phần, tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của nhà đầu tư nước ngoài khi thực hiện chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, thực hiện chứng quyền đối với trái phiếu kèm theo chứng quyền;

Việc chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu, thực hiện chứng quyền đối với trái phiếu kèm theo chứng quyền chỉ được thực hiện sau khi NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ theo quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận tăng vốn điều lệ của TCTD.

Khi thực hiện chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, thực hiện chứng quyền đối với trái phiếu kèm theo chứng quyền, TCTD và người sở hữu trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm theo chứng quyền thực hiện theo quy định của NHNN về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận tăng vốn điều lệ của TCTD.

NHNN yêu cầu, giấy tờ có giá (kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu) được sử dụng để làm tài sản bảo đảm theo hướng dẫn của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm.

TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm thanh toán tiền gốc, lãi giấy tờ có giá đầy đủ và đúng hạn cho người mua giấy tờ có giá. Phương thức thanh toán gốc, lãi do TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quyết định phù hợp với các quy định của pháp luật, được công bố cho người mua trước khi phát hành. Việc thanh toán trước hạn do TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quyết định trên cơ sở đề nghị của người mua, bảo đảm an toàn hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông tư cũng quy định, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ban hành Quy định nội bộ về phát hành giấy tờ có giá phù hợp với mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh, đảm bảo an toàn hoạt động. Quy định nội bộ phải quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bộ phận, cá nhân có liên quan đến việc phát hành giấy tờ có giá.

Thông tư 01/2021/TT-NHNN đã có hiệu lực thi hành từ 17/5/2021. Đối với Phương án phát hành trái phiếu đã được cấp có thẩm quyền của TCTD phê duyệt hoặc đã được NHNN chấp thuận trước thời điểm 17/5 sẽ tiếp tục thực hiện theo Phương án đã được phê duyệt, chấp thuận. Riêng đối với trường hợp tại Quyết định của Thống đốc NHNN cho phép TCTD phát hành trái phiếu có nội dung mua lại trái phiếu được tính vào vốn cấp 2 sau khi NHNN chấp thuận thì nội dung này hết hiệu lực kể từ thời điểm 17/5 và việc mua lại trước hạn trái phiếu được tính vào vốn cấp 2 phải phù hợp với quy định của NHNN về các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của TCTD.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra