Theo UBND thành phố, Chỉ số SIPAS năm 2018 của Cần Thơ đạt 79,67% (mức trung bình của cả nước là 82,99%), đứng thứ 45/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tăng so với năm 2017 (năm 2017: 76,47%, xếp thứ 46/63). Vị trí xếp hạng Chỉ số SIPAS là chưa thống nhất và đồng bộ với Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR Index) thành phố xếp thứ 6/63, Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) thành phố xếp thứ 8/63, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thành phố xếp thứ 11/63, chưa tương xứng với những quyết tâm chính trị, nỗ lực và những kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Cần Thơ trong thời gian qua. Do đó, cần phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá chính xác về những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và tập trung tổ chức triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, biện pháp, giải pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính trong thời gian tới.

Vì vậy, để tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân và tổ chức, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; sớm giải quyết hồ sơ, tránh để hồ sơ trễ hạn, phấn đấu tiến tới 100% hồ sơ đúng và sớm hạn; thực hiện công khai, đầy đủ, đúng quy định toàn bộ thủ tục hành chính. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 và hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

leftcenterrightdel
 Thành phố Cần Thơ sẽ thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của bộ phận một cửa, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa trong thời gian tới

Bên cạnh đó, quán triệt cán bộ, công chức về các quy định tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả theo đúng quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung nguồn lực để bố trí bộ phận một cửa ở một khu vực riêng biệt, rộng rãi, thoáng mát; đảm bảo tính đồng bộ và khoa học; trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho công chức làm việc tại bộ phận một cửa theo quy định.

Ngoài ra, niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính tại vị trí thuận tiện, khoa học để người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu; cập nhật đầy đủ, kịp thời những thay đổi của thủ tục hành chính khi có quyết định công bố của Chủ tịch UBND thành phố; tăng cường rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp hoặc đề xuất bổ sung các loại giấy tờ cần thiết vào trong quy định, tránh tình trạng công chức giải quyết tự ý đòi bổ sung thêm các giấy tờ khác ngoài quy định.

Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách một cửa để nắm vững quy định về thủ tục hành chính, kỹ năng giao tiếp để cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân đúng quy định và chu đáo; cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình cách kê khai hoặc điền mẫu và niêm yết để người dân biết cách kê khai cho đúng, đủ.

Các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của bộ phận một cửa, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa; khi có phản ánh của người dân về thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa thì xác định lỗi để thay đổi vị trí công tác; tập trung thực hiện các kênh thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân một cách hiệu quả. Mỗi cơ quan đều phải có thùng thư góp ý đặt ở vị trí trang trọng, thuận tiện; công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan tiếp nhận phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính (Văn phòng UBND thành phố), số điện thoại của lãnh đạo đơn vị; thực hiện việc tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật; lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người dân từ những cuộc tiếp xúc cử tri.

UBND thành phố giao Sở Nội vụ triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính trên địa bàn thành phố; thường xuyên theo dõi Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính. Qua đó, phối hợp với cơ quan có liên quan đề xuất giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính.

Văn phòng UBND có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc và tổng hợp trên cơ sở báo cáo định kỳ hàng quý, năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình, kết quả triển khai thực hiện (lồng ghép trong báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định).

Đình Thuyết