Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ:

Xử lý nhiều vụ việc về sở hữu công nghiệp

Thứ ba, 25/01/2022 19:31
(ThanhtraVietNam) - Năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội kéo dài nên Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ không tiến hành thanh tra hành chính, nhưng đã triển khai nhiều công việc liên quan tới quyền sở hữu công nghiệp (SHCN).

Theo đó, Thanh tra Bộ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành 4 cuộc thanh tra đối với 4 đối tượng có dấu hiệu xâm phạm quyền SHCN. Kết quả, đã ban hành 3 kết luận và 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 cơ sở, tổng số tiền xử phạt là 10,8 triệu đồng.

Trong năm, Thanh tra Bộ tiếp nhận 86 đơn yêu cầu xử lý xâm phạm quyền SHCN (57 đơn nhận trong kỳ báo cáo và 29 đơn kỳ trước chuyển sang); đã giải quyết 51 đơn (chuyển 10 đơn, ban hành 1 kết luận thanh tra, dừng giải quyết 32 đơn, từ chối 8 đơn); 35 đơn còn lại được Thanh tra Bộ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Các đơn khiếu nại do Thanh tra Bộ và Cục Sở hữu trí tuệ nhận trong năm 2021 chủ yếu liên quan đến xác lập quyền sở hữu công nghiệp. Ảnh: Thái Minh

Đối với việc triển khai Chương trình phối hợp hành động phòng và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), Thanh tra Bộ đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan thực hiện chương trình nâng cao hiệu quả bảo hộ quyền SHTT cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có kim ngạch xuất khẩu cao của Việt Nam.

Cụ thể, đã tập trung rà soát đăng ký bảo hộ quyền SHTT (như nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, tên thương mại, bí mật kinh doanh) và hỗ trợ truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản chủ lực; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ thể liên quan và xử lý hành vi vi phạm.

Ngoài ra, còn phối hợp với Cơ quan sở hữu trí tuệ Vương quốc Anh (UKIPO) tổ chức tọa đàm đóng góp ý kiến cho các quy định về thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong luật SHTT sửa đổi. Phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức hội thảo về nâng cao hiệu quả thực thi quyền SHTT trong thương mại điện tử và cung cấp ý kiến chuyên môn cho các Bộ, ngành.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra