Giao quản lý, khai thác nhà, đất phải đi đôi với giám sát, thanh tra, kiểm toán

Thứ ba, 27/08/2024 10:27
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công giao cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác nhằm đảm bảo hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Chức danh tương đương với phó trưởng phòng: Vướng mắc trong quy trình kê khai tài sản

Phân biệt giữa tố cáo và tố giác

Kiểm soát quy trình thành lập Đoàn thanh tra: Ngăn ngừa rủi ro và lợi ích nhóm

Xử lý trốn thuế bán hàng livestream trên nền tảng mạng xã hội

Khắc phục chậm trễ trong xây dựng và ban hành Kết luận thanh tra

Lấy ý kiến của luật sư, cơ quan, tổ chức liên quan về định hướng xây dựng Luật Luật sư (sửa đổi)

Thanh tra giao thông không có thẩm quyền dừng phương tiện từ 01/01/2025

Mỗi xã, phường, thị trấn chỉ có một Ban Thanh tra nhân dân

Chính phủ mới ban hành Nghị định số 108/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác.

Cho thuê nhà theo phương thức đấu giá

Việc giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác với mục đích: Cho thuê nhà (gắn với quyền sử dụng đất); tạm quản lý trong thời gian chờ thực hiện xử lý nhà, đất theo quy định của pháp luật.

Nghị định yêu cầu việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất phải hiệu quả. Đặc biệt, phải được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán theo quy định của pháp luật; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, việc cho thuê nhà (gắn với quyền sử dụng đất) của tổ chức quản lý, kinh doanh nhà được thực hiện theo phương thức đấu giá. Trừ các trường hợp thực hiện theo phương thức niêm yết giá, như: Cho các đối tượng ưu tiên thuê nhà; thời điểm xác định giá để cho thuê dưới 50 triệu đồng/năm; nhà, đất trong thời gian chờ thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Khoản 1 Điều 12 Nghị định quy định thời hạn cho thuê nhà tối đa là 5 năm. Trường hợp cho thuê nhà đối với nhà, đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị định này thì thời hạn cho thuê nhà tối đa là 03 năm. Trường hợp gia hạn thời hạn cho thuê nhà theo quy định tại khoản 2 Điều này thì thời hạn gia hạn không vượt quá thời hạn cho thuê lần trước liền kề.

Về giá cho thuê, sau khi được UBND cấp tỉnh quyết định giao nhà, đất để quản lý, khai thác, đối với quỹ nhà, đất được giao để sử dụng vào mục đích cho thuê quy định tại điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị định này, tổ chức quản lý, kinh doanh nhà có trách nhiệm thuê doanh nghiệp thẩm định giá để tư vấn xác định đơn giá cho thuê nhà đối với từng cơ sở nhà, đất được giao để cho thuê theo quy định của pháp luật về thẩm định giá. Khi hết thời hạn ổn định 5 năm, UBND cấp tỉnh ban hành Bảng giá cho thuê nhà mới để áp dụng cho thời kỳ ổn định tiếp theo.

leftcenterrightdel
Quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở phải đảm bảo hiệu quả. (Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn) 

Nộp đủ số tiền thu được từ việc cho thuê nhà, đất vào ngân sách

Nghị định quy định tổ chức, cá nhân được tổ chức quản lý, kinh doanh nhà cho thuê nhà có trách nhiệm nộp đầy đủ số tiền thuê nhà cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà theo đúng thời hạn quy định tại Hợp đồng thuê nhà. Trường hợp quá thời hạn thanh toán mà tổ chức, cá nhân thuê nhà chưa thanh toán hoặc thanh toán chưa đầy đủ thì phải nộp khoản tiền chậm nộp cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị được sử dụng nhà, đất tạm thời có trách nhiệm thanh toán chi phí sử dụng tạm thời nhà, đất cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà theo quy định.

Tổ chức quản lý, kinh doanh nhà có trách nhiệm nộp đầy đủ số tiền thu được từ khai thác nhà, đất (tiền thuê nhà, tiền chậm nộp, chi phí sử dụng nhà, đất tạm thời theo quy định), số tiền thu được do lắp đặt công trình viễn thông trên nhà, đất của tổ chức quản lý, kinh doanh nhà theo quy định của pháp luật về viễn thông phát sinh trong tháng vào ngân sách nhà nước trước ngày 30 của tháng đó.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Hợp đồng thuê

Đáng chú ý, Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của tổ chức quản lý, kinh doanh nhà. Trong đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân thuê nhà theo Hợp đồng thuê nhà ký kết; xử lý kịp thời theo quy định và thẩm quyền các hành vi vi phạm Hợp đồng thuê nhà ký kết. Trường hợp vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền giai quyết, không để tình trạng vi phạm kéo dài, phức tạp.

Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm đối với tổ chức quản lý, kinh doanh nhà cũng được nêu rõ. Cụ thể, tổ chức quản lý, kinh doanh nhà, cá nhân thuộc tổ chức quản lý, kinh doanh nhà có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, khai thác nhà, đất theo quy định tại Nghị định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp gây thiệt hại cho Nhà nước thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, người đứng đầu/người đại diện theo pháp luật của tổ chức quản lý, kinh doanh nhà (Chủ tịch Hội đồng quản lý, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc/Giám đốc Công ty quản lý, kinh doanh nhà) có trách nhiệm giải trình và phải chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm pháp luật về quản lý, khai thác nhà, đất tại tổ chức của mình. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 10 năm 2024./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra