Hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp vượt cấp đến cơ quan Trung ương
17/10/2023 10:15(ThanhtraVietNam) - Kế hoạch số 1339/KH-UBND ngày 19/5/2023 của UBND tỉnh Long An đề ra nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân định kỳ; gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính tiếp dân định kỳ theo quy định.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Trung ương về đổi mới nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước 16/10/2023 09:38(ThanhtraVietNam) - Công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhà nước là khâu đầu tiên của hoạt động thi hành pháp luật, là cầu nối đưa pháp luật vào cuộc sống và đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, đặc biệt trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Chính vì vậy, vai trò của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước hiện nay có ý nghĩa quan trọng. Phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Quảng Ninh11/10/2023 16:03(ThanhtraVietNam) - Quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành chỉ thị về thực hiện hiệu quả, thực chất mục tiêu công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh… Đồng thời, duy trì mối quan hệ và chủ động trong việc phối hợp giữa Tỉnh với các cơ quan Trung ương trong TCD và giải quyết KNTC. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; phòng, chống các hành vi tham nhũng, tiêu cực
10/10/2023 10:30(ThanhtraVietNam) - Chính phủ yêu cầu hoàn thiện các quy định bảo đảm đơn giản hóa thủ tục hành chính; cắt giảm tối đa khâu trung gian; quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm; công khai, minh bạch quá trình thực hiện. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước giữa cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương gắn với phân bổ nguồn lực; tăng cường kiểm tra giám sát, kiểm soát quyền lực; phòng, chống các hành vi tham nhũng, tiêu cực, cục bộ, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật…
Cà Mau: Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực03/10/2023 23:09(ThanhtraVietNam) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau phối hợp với Vụ địa phương III Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho trên 100 đại biểu là thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị được thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, phụ trách. Lai Châu: Số đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương tăng29/08/2023 20:27(ThanhtraVietNam) - So với cùng kỳ năm 2022, tình hình khiếu kiện của công dân giảm về số lượt tiếp công dân nhưng tăng về số đơn gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước và số đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, nội dung khiếu kiện đông người, vượt cấp của công dân diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/928/08/2023 14:00(ThanhtraVietNam) - Sáng 28/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2023) bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì Hội nghị. Kết quả từ sự vào cuộc cả hệ thống chính trị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Đắk Nông27/08/2023 13:44(ThanhtraVietNam) - Tại Đắk Nông, thời gian qua, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng cao, do đó hạn chế được tình trạng khiếu kiện kéo dài và vượt cấp đến Trung ương. Quá trình giải quyết vụ việc khiếu nại liên quan đến các hộ dân ở Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đã cho thấy bài học kinh nghiệm trong xử lý đơn thư tại địa phương.
Kịp thời tiếp công dân, vận động, hỗ trợ công dân trở về địa phương khi có yêu cầu
(ThanhtraVietNam) - Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, các địa phương cần phối hợp, thông tin kịp thời với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) để phối hợp xử lý, hạn chế tình trạng công dân đến các trụ sở cơ quan Trung ương tụ tập đông người để khiếu kiện.