Bình Thuận: Nâng cao trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo17/02/2025 14:40(ThanhtraVietNam) - Xác định công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần duy trì thực hiện thường xuyên, đồng bộ, chặt chẽ, do đó, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Gặp ông “tổng đài pháp luật"31/01/2025 16:49(ThanhtraVietNam) - Gắn bó hơn ba thập kỷ với ngành Thanh tra và được vinh danh là gương sáng pháp luật - TS. Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ cùng những kinh nghiệm, sự cởi mở và chân thành của ông được mọi người trìu mến gọi tên là “tổng đài pháp luật" về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng”. Nhân dịp xuân mới, TS. Đinh Văn Minh đã dành cho Tạp chí Thanh tra một cuộc phỏng vấn để chia sẻ thêm về những tâm huyết với ngành Thanh tra. Chuyện "xây" thể chế ngành Thanh tra31/01/2025 13:55(ThanhtraVietNam) - Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế luôn được Thanh tra Chính phủ quan tâm nhằm tạo lập hành lang pháp lý đồng bộ cho hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và xây dựng ngành Thanh tra. Hàng năm, Vụ Pháp chế tham mưu ban hành kế hoạch và phối hợp với các đơn vị để tổ chức thực hiện công tác xây dựng thể chế. Tết vui nhờ tiếp dân28/01/2025 16:55(ThanhtraVietNam) - Khi đất trời vào xuân, mọi người đều hướng về gia đình, mong chờ giây phút đoàn viên. Tết đến với niềm vui sum họp, nhưng với cán bộ làm công tác tiếp công dân, đôi khi lại là lựa chọn gác lại niềm riêng vì công việc. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tâm huyết, bởi họ hiểu rằng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời sẽ đem lại niềm vui và sự bình yên cho bao người trong khoảnh khắc năm mới thiêng liêng. Giữ vững an ninh trật tự trong công tác tiếp công dân tuần giáp Tết25/01/2025 07:45(ThanhtraVietNam) - Tuần 03 năm 2025, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 58 lượt công dân với 98 người trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Dù xuất hiện một số nhóm khiếu kiện đông người với thái độ bức xúc, tình hình an ninh trật tự tại các khu vực tiếp công dân vẫn được đảm bảo. Hậu Giang: Nhiều sai phạm tại UBND huyện Châu Thành 21/01/2025 13:59(ThanhtraVietNam) – Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thu, chi tài chính, đầu tư xây dựng; mua sắm, quản lý tài sản; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn UBND huyện Châu Thành. Nam Định: Khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 15%16/01/2025 15:48(ThanhtraVietNam) - Năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh tuy có tăng về số lượt công dân được tiếp và số đơn thư gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nhưng số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp giảm so với cùng kỳ; đặc biệt là không có vụ việc phức tạp, đông người mới phát sinh.
Khi quyền khiếu nại, tố cáo bị lợi dụng, hệ lụy khó lường
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian gần đây, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, tình trạng tụ tập đông người, căng băng rôn, hô khẩu hiệu gây mất an ninh trật tự đã trở thành một vấn đề nhức nhối.