Bài 2: Một số giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam23/10/2024 13:22(ThanhtraVietNam) - Thông qua hoạt động tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Để làm tốt công tác này, chúng ta cần đề xuất đưa ra một số giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân để khắc phục được những bất cập còn tồn tại trong thời gian qua. Bài 1:Thực trạng công tác tiếp công dân tại Việt Nam23/10/2024 13:16(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân là vấn đề được cả xã hội quan tâm, là công tác quan trọng trong các hoạt động của cả Hệ thống chính trị Việt Nam. Làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc cần khắc phục. Những hạn chế, bất cập trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra tỉnh, thanh tra huyện trong PCTN và một số giải pháp23/10/2024 07:45(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả quan trọng đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, vẫn tồn tại một số hạn chế, bất cập trong việc thực thi công vụ, cần có những biện pháp phù hợp, kịp thời để hoàn thiện chính sách, pháp luật và cải thiện quá trình tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng trong đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu18/10/2024 13:05(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị số 60-CT/TU về “Lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đầu tư công, đấu thầu, mua sắm bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”; từ đó nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành về đầu tư công và quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn. Kiên Giang: Thanh tra kiến nghị kiểm điểm nhiều cá nhân lãnh đạo tại huyện Vĩnh Thuận17/10/2024 14:45(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công dân tại huyện Vĩnh Thuận; đồng thời, qua thanh tra phát hiện Văn phòng HĐND và UBND huyện Vĩnh Thuận đã chi sai chế độ so Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 với tổng số tiền 125 triệu đồng; chi gần 300 triệu đồng nhưng chứng từ chi không đầy đủ thủ tục. Thủ tướng nhấn mạnh 4 bài học kinh nghiệm tín dụng chính sách xã hội04/10/2024 10:27(ThanhtraVietNam) - Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, các cấp ngành đã xác định rõ nhiệm vụ chỉ đạo hoạt động này là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại, hạn chế, bất cập cần khắc phục. Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ ổn định cuộc sống26/09/2024 12:54(ThanhtraVietNam) - Sau những thiệt hại do bão Yagi, nhiều người dân, hộ sản xuất kinh doanh đang đối mặt với những khó khăn trong việc phục hồi và duy trì hoạt động. Trước tình hình này, các ngân hàng đã kịp thời triển khai nhiều chương trình, chính sách điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm đồng hành cùng người dân vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống. Cơ bản thống nhất nội dung dự án Luật Bộ Tài chính chủ trì, không tạo khoảng trống pháp lý 25/09/2024 23:19(ThanhtraVietNam) - Tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, Chính phủ cơ bản thống nhất về nội dung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tải sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia.
Bài 2: Một số giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân của hệ thống chính trị Việt Nam
(ThanhtraVietNam) - Thông qua hoạt động tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Để làm tốt công tác này, chúng ta cần đề xuất đưa ra một số giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động tiếp công dân để khắc phục được những bất cập còn tồn tại trong thời gian qua.