Cán bộ, công chức cần tự giác nộp lại quà tặng không đúng quy định21/11/2023 14:41(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, việc vi phạm trong việc tặng quà và nhận quà tặng thường rất ít được phát hiện và xử lý. Hy hữu lắm mới có một vài trường hợp cán bộ, công chức tự giác giao nộp quà tặng không đúng quy định. Thông thường, cán bộ, công chức từ chối nhận quà tặng bằng cách trả lại cho người đã tặng quà, ít khi khi báo và giao nộp cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng27/10/2023 15:25(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành văn bản số 1759/UBND-NVK về chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 39/KL-TTr, ngày 20/9/2023 về thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, tài chính đối với các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Đà Bắc thuộc thẩm quyền của UBND huyện Đà Bắc, giai đoạn 2015-2022. Giải quyết dứt điểm 4 vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, kéo dài26/10/2023 14:24(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn toàn tỉnh. Qua rà soát, 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh Ninh Bình có 04 vụ việc KNTC có tính chất phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố đã được Tổ công tác của tỉnh đưa vào kế hoạch chỉ đạo giải quyết; đến nay đã xem xét, giải quyết dứt điểm. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo24/10/2023 19:40(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Đồng thời, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; tiếp tục rà soát các vụ KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; triển khai thí điểm Mô hình tiếp công dân trực tuyến… Một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện Luật Khiếu nại năm 201120/10/2023 07:00(ThanhtraVietNam) - Khiếu nại là quyền cơ bản của công dân được ghi nhận tại Điều 30 Hiến pháp năm 2013: “Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân”. Ngoài ra, quyền khiếu nại còn được thể cụ thể hóa trong Luật Khiếu nại năm 2011, Nghị định 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Khi công dân khiếu nại tới cơ quan, người có thẩm quyền, nếu khiếu nại không thuộc trường hợp luật quy định không thụ lý thì người có thẩm quyền phải giải quyết khiếu nại theo quy định. Đà Nẵng: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
11/10/2023 15:59(ThanhtraVietNam) - Tại thành phố Đà Nẵng (TP), các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định, các chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng việc đối thoại, tiếp dân định kỳ cũng như nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với công tác tuyên truyền, vận động đã hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Phân tách rõ các nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý nhà nước và trong hoạt động thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đưa ra cơ sở, định hướng cho việc xác định thẩm quyền của các cơ quan thanh tra nhà nước trong hoạt động thanh tra cũng như hoàn thiện quy định xác định thẩm quyền của cơ quan thanh tra nhà nước đáp ứng yêu cầu cơ quan thanh tra theo cấp hành chính là mục tiêu quan trọng của những người làm nghiên cứu.