Đồng bộ chính sách pháp luật, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ để phục vụ Nhân dân tốt hơn
14/03/2023 06:12(ThanhtraVietNam) - So với giai đoạn trước, số lượt người, số lượt đông người đều tăng. Tuy số vụ việc khiếu nại giảm nhẹ nhưng số vụ việc tố cáo tăng hơn 100% số đơn và hơn 30% số vụ việc, điều này đòi hỏi phải phân tích, nhận định được nguyên nhân từ đó có giải pháp xử lý, giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính… Thể chế hóa quy định của Đảng bằng chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
06/03/2023 11:33(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và pháp luật về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; củng cố lòng tin, tăng cường mối quan hệ giữa mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Sóc Trăng thực hiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo23/02/2023 22:39(ThanhtraVietNam) - Triển khai quán triệt Nghị định số 55/2022/ND-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến các sở ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành kế hoạch thực hiện. Nhiều thiếu sót trong quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Sở NN&PTNT TP HCM16/02/2023 11:05(ThanhtraVietNam)- Thanh tra TP HCM đã chỉ ra nhiều khuyết điểm về trách nhiệm của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong việc chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công; việc chấp hành pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí hoạt động (thời kỳ 2020-2021). Hà Nội: Công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN được quan tâm, chỉ đạo triển khai kịp thời16/01/2023 16:31(ThanhtraVietNam) - Năm 2022, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục được thành phố Hà Nội xác định là một trong các nhiệm vụ chính trị quan trọng; đã triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương; đồng thời cũng ban hành các Chương trình, Chỉ thị, Nghị quyết và Kế hoạch để tổ chức thực hiện. Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên nên tập thể lãnh đạo UBND Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp để chỉ đạo công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN. Để người dân thực sự là “trung tâm”, là “chủ thể” trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
16/01/2023 16:31(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TCD được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm. Cùng với đó, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết KNTC nhất là các vụ việc phức tạp, đông người tại địa phương đã được nâng lên và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, qua đó nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thanh tra 13 đơn vị trong năm 202316/01/2023 14:18(ThanhtraVietNam) - Năm 2023, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì 13 cuộc thanh tra, kiểm tra, liên quan đến việc chấp hành pháp luật về đầu tư công, về đầu tư tại một số tỉnh; công tác quản lý và sử dụng tài sản, tài chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo07/01/2023 09:35(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, của từng cơ quan, đơn vị. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận cũng đã ban hành các văn bản triển khai, trong đó có Chỉ thị số 53 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC)… Cục I - Thanh tra Chính phủ đoàn kết, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 202229/12/2022 17:07(ThanhtraVietNam) - Luôn đoàn kết, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, Lãnh đạo Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực I (Cục I), và cấp ủy cùng toàn thể cán bộ, công chức của Cục đã bám sát định hướng, chương trình, kế hoạch và Nghị quyết của Ban Cán sự đảng Thanh tra Chính phủ (TTCP) để hoàn thành các nhiệm vụ được giao năm 2022. Cục I cũng luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ, đơn vị trong cơ quan và các địa phương trong khu vực, tìm giải pháp tháo gỡ nhiều vụ việc phức tạp, tăng cường hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Quảng Bình chủ động giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo21/12/2022 18:53(ThanhtraVietNam) - Trong năm 2022, Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh Quảng Bình đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân. Khi phát sinh những nội dung đông người, UBND tỉnh đã cử các Đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, tiếp xúc cử tri, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, khiếu nại nhằm sớm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội tại cơ sở.
Đồng bộ chính sách pháp luật, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ để phục vụ Nhân dân tốt hơn
(ThanhtraVietNam) - So với giai đoạn trước, số lượt người, số lượt đông người đều tăng. Tuy số vụ việc khiếu nại giảm nhẹ nhưng số vụ việc tố cáo tăng hơn 100% số đơn và hơn 30% số vụ việc, điều này đòi hỏi phải phân tích, nhận định được nguyên nhân từ đó có giải pháp xử lý, giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính…