Trao đổi kinh nghiệm thực tế tại Thanh tra tỉnh Đắk Lắk04/10/2022 15:54(ThanhtraVietNam) - Ngày 24/9/2022, tại Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, Lớp Bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng của Phân viện Học viện Hành chính quốc gia khu vực Tây Nguyên (lớp bồi dưỡng) đã đi thực tế và trao đổi kinh nghiệm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại Thanh tra tỉnh Đắk Lắk. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có xu hướng giảm so với cùng kỳ
03/10/2022 10:17(ThanhtraVietNam) - Hạn chế đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, chống các hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong hoạt động công vụ; tạo lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Đánh giá khách quan, toàn diện các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài 30/09/2022 14:00(ThanhtraVietNam) - Để giải quyết tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 29/10/2021, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch 1910/KH-TTCP về rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương. Kế hoạch 363 tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo29/09/2022 08:53(ThanhtraVietNam) - Để tổ chức thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 (gọi tắt là Kế hoạch 363) để kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, qua đó hướng dẫn các địa phương trình tự kiểm tra, rà soát và các phương án giải quyết nhằm chấm dứt các vụ việc. Hà Giang giải quyết KNTC ngay từ cơ sở, không để khiếu nại vượt cấp, phát sinh thành điểm nóng28/09/2022 07:48(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, UBND tỉnh Hà Giang đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ KNTC theo đúng quy định của phát luật góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết KNTC. Cần lắm những tấm gương dũng cảm tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực27/09/2022 08:04(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã quyết định khen thưởng cho 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng ở Hà Giang với tổng số tiền 149 triệu đồng. Việc khen thưởng là hết sức kịp thời, nhằm biểu dương những tấm gương dũng cảm tố cáo hành vi tham nhũng. Vì sao công dân ít khởi kiện vụ việc ra tòa án hành chính23/09/2022 07:44(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiếp nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là nông dân. Tuy nhiên, đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân các cấp và của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đặc biệt, đối với nhiều vụ việc, khi được hướng dẫn, công dân ít khởi kiện vụ việc ra tòa án hành chính mà thường tiếp tục khiếu nại. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trả lời về việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị16/09/2022 16:27(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung và khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng, hoạt động tư pháp, tôn giáo còn diễn biến phức tạp. Điều đó đã tác động tiêu cực đến công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tạo cớ để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân (TCD), đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Phóng viên Tạp chí Thanh tra đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn: Kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về xử lý vi phạm trong khiếu nại, tố cáo06/09/2022 14:43(ThanhtraVietNam) - Chính phủ nghiên cứu, sớm ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo để có cơ sở xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, cả đối với người giải quyết khiếu nại, tố cáo và người khiếu nại, tố cáo có vi phạm. Đây là một trong những kiến nghị về tổ chức thực hiện pháp luật của UBND tỉnh Lào Cai khi báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với Thanh tra Chính phủ. Đà Nẵng: Thanh tra thành phố và Công an thành phố ký kết Quy chế phối hợp05/09/2022 14:24(ThanhtraVietNam) - Mới đây, tại trụ sở Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Thanh tra thành phố và Công an thành phố trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết các vụ việc liên quan đến phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Trao đổi kinh nghiệm thực tế tại Thanh tra tỉnh Đắk Lắk
(ThanhtraVietNam) - Ngày 24/9/2022, tại Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, Lớp Bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng của Phân viện Học viện Hành chính quốc gia khu vực Tây Nguyên (lớp bồi dưỡng) đã đi thực tế và trao đổi kinh nghiệm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại Thanh tra tỉnh Đắk Lắk.