Sự phát triển của thuật ngữ “khiếu kiện hành chính” trong nền tư pháp Việt Nam01/09/2024 07:05(ThanhtraVietNam) - Trong hơn ba thập kỷ trở lại đây, cùng với sự phát triển của hệ thống pháp luật và cải cách hành chính, khái niệm "khiếu kiện hành chính" đã xuất hiện và trở nên phổ biến. Mặc dù đây là một khái niệm mới, nó đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ giữa người dân và cơ quan nhà nước. Người dân sẽ được bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp lý và có thể khởi kiện theo quy định của pháp luật
29/02/2024 09:57(ThanhtraVietNam) - Thực hiện các dự án công nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh là điều cần thiết, và quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân sẽ được pháp luật bảo vệ; trong quá trình đối thoại, khiếu kiện bà con cần tôn trọng, chấp hành pháp luật, tránh vi phạm pháp luật; đặc biệt không nên xúi giục, đưa trẻ em tham gia khiếu kiện… Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu tại buổi đối thoại về công tác giải phóng mặt bằng các dự án khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Lai Châu: Tăng cường công tác hòa giải ngay từ cơ sở23/01/2024 17:37(ThanhtraVietNam) - Tăng cường công tác hòa giải ngay từ cơ sở nhằm hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người, không để xảy ra điểm nóng là một trong những nội dung được chú trọng tại Kế hoạch triển khai, thực hiện công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong năm 2024 mới được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành. Lai Châu: Số đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương tăng29/08/2023 20:27(ThanhtraVietNam) - So với cùng kỳ năm 2022, tình hình khiếu kiện của công dân giảm về số lượt tiếp công dân nhưng tăng về số đơn gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước và số đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, nội dung khiếu kiện đông người, vượt cấp của công dân diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Giải quyết khiếu nại về hành chính sau khi quyết định giải quyết lần 2 đã có hiệu lực pháp luật
09/03/2023 09:40(ThanhtraVietNam) - Trên thực tế, cơ quan có thẩm quyền vẫn thực hiện rà soát lại các vụ việc khiếu nại, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, tồn đọng trong nhiều năm, các vụ việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai nhưng công dân không lựa chọn khởi kiện vụ án hành chính (hoặc khởi kiện nhưng Tòa án không thụ lý do đã hết thời hiệu) mà vẫn tiếp tục gửi đơn, thư khiếu nại và các hình thức đơn thư khác đề nghị xem xét, giải quyết…
Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư31/10/2022 14:14(ThanhtraVietNam) - Từ ngày 01/8/2021 đến ngày 31/7/2022, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 1.396 lượt công dân đến thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA), giảm 35,5% so với cùng kỳ năm 2021. Do làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nên sang năm 2022, trên địa bàn tỉnh Yên Bái không phát sinh các vụ việc KNTC nổi cộm, vượt cấp, có tính chất phức tạp, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh. Đánh giá khách quan, toàn diện các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài 30/09/2022 14:00(ThanhtraVietNam) - Để giải quyết tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 29/10/2021, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch 1910/KH-TTCP về rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương.
Sự phát triển của thuật ngữ “khiếu kiện hành chính” trong nền tư pháp Việt Nam
(ThanhtraVietNam) - Trong hơn ba thập kỷ trở lại đây, cùng với sự phát triển của hệ thống pháp luật và cải cách hành chính, khái niệm "khiếu kiện hành chính" đã xuất hiện và trở nên phổ biến. Mặc dù đây là một khái niệm mới, nó đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ giữa người dân và cơ quan nhà nước.