Người dân là trung tâm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo25/05/2023 14:42(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TCD được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm. Cùng với đó, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết KNTC nhất là các vụ việc phức tạp, đông người tại các địa phương đã được nâng lên và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, qua đó nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Hà Nội tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh19/05/2023 20:36(ThanhtraVietNam) - Mới đây, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2649/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố quy định chính sách hỗ trợ đặc thù của thành phố Hà Nội đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn Thành phố. Nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, gắn liền kiến thức lý luận với thực tiễn12/05/2023 10:15(ThanhtraVietnam) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng các Chương trình đào tạo, gắn liền kiến thức lý luận với thực tiễn, nằm trong khung Chương trình Bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên chính nói chung. Trường Cán bộ Thanh tra đã tổ chức cho học viên lớp thanh tra viên chính K04/2023 buổi học dựa trên việc giải quyết tình huống giả định. Các học viên sẽ phải vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn để giải quyết các tình huống cụ thể trong quá trình thực hiện các hoạt động thanh tra như: tiến hành một cuộc thanh tra; một buổi tiếp công dân hay giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc về khiếu nại, tố cáo20/04/2023 15:00(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, mặc dù tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có chiều hướng giảm, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nguyên nhân là do nhận thức của một số người dân về chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai ở một số địa phương có lúc có nơi còn chưa chặt chẽ, việc phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm chưa kịp thời, dẫn đến khó khăn trong xử lý vi phạm hành chính, xác định nguồn gốc sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
18/04/2023 16:53(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt ra vấn đề cần tăng cường hoạt động thanh tra công vụ về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cũng như nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Quý I/2023, Cần Thơ tiếp 552 lượt công dân13/04/2023 16:12(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2023, các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã tiếp 552 lượt với 554 người, tiếp nhận 874 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Rà soát, đối thoại, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài23/03/2023 14:07(ThanhtraVietNam) - Trong quý I năm 2023, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, đã rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài... góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cà Mau: Tăng cường các giải pháp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo 21/03/2023 20:07(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhằm nêu cao vai trò của cán bộ, công chức, Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đặc biệt, hạn chế tình trạng KNTC đông người, vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Chính phủ: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về đất đai20/03/2023 20:11(ThanhtraVietNam) – Trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW, Chính phủ giao nhiệm vụ cho Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai và siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Người dân là trung tâm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TCD được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm. Cùng với đó, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết KNTC nhất là các vụ việc phức tạp, đông người tại các địa phương đã được nâng lên và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, qua đó nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.