Lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo18/10/2022 10:43(ThanhtraVietNam) - Từ cú hích ban đầu là Quyết định 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sau đó đến Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể hệ thống chính trị đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nai, tố cáo (KNTC); nâng cao nhận thức, lan tỏa tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo địa phương; các cấp chính quyền nghiêm túc quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác TCD, giải quyết KNTC. Ninh Bình giải quyết 100% các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền17/10/2022 09:48(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân luôn được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Các ngành, các cấp đã quan tâm triển khai thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài và đạt được những kết quả tích cực. Kết quả 9 tháng đầu năm 2022, các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 32/32 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động tiếp công dân tại Đắk Lắk15/10/2022 16:29(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung và khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng còn diễn biến phức tạp. Điều đó đã tác động tiêu cực đến công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tạo cớ để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) (sau đây gọi là Chỉ thị 35); Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân (sau đây gọi là Quy định 11). Đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đắk Lắk đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Thanh tra về việc thực hiện Chỉ thị 35 và Quy định 11. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo27/09/2022 15:05(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng bằng các hình thức như tổ chức hội nghị, qua các phương tiện thông tin đại chúng; báo chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh, qua các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành; qua các cuộc họp tại các khu, xóm đến cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trả lời về việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị16/09/2022 16:27(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung và khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng, hoạt động tư pháp, tôn giáo còn diễn biến phức tạp. Điều đó đã tác động tiêu cực đến công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tạo cớ để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân (TCD), đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Phóng viên Tạp chí Thanh tra đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn: Nâng cao hiệu quả đối thoại, giảm giải quyết khiếu nại, tố cáo13/09/2022 08:27 (ThanhtraVietNam) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU về công tác “tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC), phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh” để tiếp tục nâng cao hiệu quả, xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. Thanh tra tỉnh Bình Định làm việc với Đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Trung ương22/08/2022 16:36(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Trung ương, do ông Nguyễn Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ cơ quan Nội chính, Phó Trưởng đoàn đã chủ trì buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Bình Định kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Một số khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp công dân của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh22/08/2022 15:18(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, việc tiếp công đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đạt kết quả tốt; công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân và địa điểm tiếp công dân được thực hiện ngày càng bài bản, chuyên nghiệp hơn; hiệu quả của công tác tiếp công dân ngày càng được khẳng định, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy nhà nước. Do đó, hoạt động tiếp công dân cần phải được coi trọng, củng cố và tăng cường hơn nữa trong thời gian tới. Tỷ lệ giải quyết xong các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt trên 75%17/08/2022 09:11(ThanhtraVietNam) - Sáu tháng đầu năm 2022, đi đôi với việc thực hiện các biện pháp khôi phục kinh tế do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, tỷ lệ giải quyết xong các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ trên 75%, trong đó có những vụ phức tạp kéo dài nhiều năm, nay được giải quyết dứt điểm.
Lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(ThanhtraVietNam) - Từ cú hích ban đầu là Quyết định 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sau đó đến Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể hệ thống chính trị đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nai, tố cáo (KNTC); nâng cao nhận thức, lan tỏa tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo địa phương; các cấp chính quyền nghiêm túc quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác TCD, giải quyết KNTC.