Một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện Luật Khiếu nại năm 201120/10/2023 07:00(ThanhtraVietNam) - Khiếu nại là quyền cơ bản của công dân được ghi nhận tại Điều 30 Hiến pháp năm 2013: “Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân”. Ngoài ra, quyền khiếu nại còn được thể cụ thể hóa trong Luật Khiếu nại năm 2011, Nghị định 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Khi công dân khiếu nại tới cơ quan, người có thẩm quyền, nếu khiếu nại không thuộc trường hợp luật quy định không thụ lý thì người có thẩm quyền phải giải quyết khiếu nại theo quy định. Chủ động dự báo, nắm chắc tình hình sẽ góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp08/09/2023 15:20(ThanhtraVietNam) - Thực hiện tốt, hiệu quả nhiệm vụ tiếp dân thường xuyên và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường công tác phối hợp; chủ động dự báo, nắm chắc tình hình, kịp thời tiếp, đối thoại, vận động công dân trở về địa phương sẽ góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp, ổn định tình hình an ninh, trật tự, đặc biệt trong các dịp diễn ra các sự kiến chính trị - văn hóa quan trọng của Đất nước. Đó là những kết quả tích cực đạt được của Ban Tiếp công dân Trung ương trong thời gian qua. Dần cụ thể hóa kế hoạch giải quyết 100 vụ khiếu nại, tố cáo05/08/2023 15:56(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân trên địa bàn về việc chi trả tiền bồi thường thu hồi đất từ năm 1998 để xây dựng chợ Tam Cờ, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu UBND thành phố Tuyên Quang giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân Bùi Minh Sơn. Những bước đi đầu tiên theo kế hoạch giải quyết 100 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của tổ chức và công dân năm 2023 được tỉnh này đang dần được cụ thể hóa. Tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc kinh tế, tham nhũng27/06/2023 16:42(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương, tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp thực hiện nhiệm vụ THADS. Trong đó, tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc kinh tế, tham nhũng, có giá trị lớn thuộc diện Ban Nội chính theo dõi đôn đốc và Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo; nghiêm túc thực hiện kịp thời công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nỗ lực quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao14/12/2022 16:57(ThanhtraVietNam) - Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 có những khó khăn nhất định, Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối văn hóa, xã hội (Vụ III) vẫn khắc phục và cùng với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đạt nhiều kết quả tích cực trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo27/10/2022 16:02(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, việc triển khai các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) của công dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã được các ngành, các cấp quan tâm, kịp thời tham mưu cho tỉnh cụ thể hóa, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt được những kết quả tích cực. Thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo18/10/2022 15:05(ThanhtraVietNam) - Mặc dù công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của tỉnh Thanh Hóa trong năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực, không còn vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc diện Trung ương chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chính vì vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trên địa bàn trong thời gian tới. Không còn vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc diện Trung ương chỉ đạo xử lý11/10/2022 20:13(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, không còn vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài thuộc diện Trung ương chỉ đạo xử lý; các vụ việc mới phát sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời hạn chế khiếu kiện vượt cấp... Đại hội Chi bộ Vụ II - Thanh tra Chính phủ thành công tốt đẹp26/09/2022 10:13(ThanhtraVietNam) - Chiều 23/9/2022, Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối nội chính và kinh tế tổng hợp (Vụ II) đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025. Đồng chí Lê Hồng Lĩnh - Vụ trưởng Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối văn hóa, xã hội, đại diện Đảng ủy Thanh tra Chính phủ dự chỉ đạo Đại hội.
Một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện Luật Khiếu nại năm 2011
(ThanhtraVietNam) - Khiếu nại là quyền cơ bản của công dân được ghi nhận tại Điều 30 Hiến pháp năm 2013: “Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân”. Ngoài ra, quyền khiếu nại còn được thể cụ thể hóa trong Luật Khiếu nại năm 2011, Nghị định 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Khi công dân khiếu nại tới cơ quan, người có thẩm quyền, nếu khiếu nại không thuộc trường hợp luật quy định không thụ lý thì người có thẩm quyền phải giải quyết khiếu nại theo quy định.