Để người dân thực sự là “trung tâm”, là “chủ thể” trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
16/01/2023 16:31(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TCD được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm. Cùng với đó, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết KNTC nhất là các vụ việc phức tạp, đông người tại địa phương đã được nâng lên và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, qua đó nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Ngành Thanh tra cần đổi mới chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ06/01/2023 18:01(ThanhtraVietnam) - Chia sẻ với những khó khăn, ghi nhận, biểu dương sự cố gắng trong năm qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị ngành Thanh tra cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ để tạo được sự chuyển động mạnh mẽ, tích cực và toàn diện hơn, nỗ lực, quyết tâm, tập trung trí tuệ để đưa ra các giải pháp chủ động trong thực thi nhiệm vụ năm 2023. Kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí26/12/2022 10:54(ThanhtraVietNam) - Qua kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của cơ quan chủ quản đối với cơ quan báo chí theo quy định của Luật Báo chí đối với Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (Hội), Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề xuất Bộ TT&TT kiến nghị Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu các cơ quan chủ quản báo chí thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, triển khai các chỉ đạo, định hướng, yêu cầu của cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí. Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tỉnh Quảng Nam năm 2022 tăng so với năm 202120/12/2022 14:17Trong năm 2022, các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp tiếp nhận, xử lý 9.524 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước (tăng 1.110 đơn). Tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo14/12/2022 14:37(ThanhtraVietNam) - Ghi nhận và đồng tình về kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2022, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đề nghị bên cạnh nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) tiếp tục tham mưu hiệu quả cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) về việc thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg, Kế hoạch 363/KH-TTCP và đặc biệt là Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hậu Giang: Tỷ lệ giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền đạt 97,2%12/12/2022 19:40(ThanhtraVietNam) - Trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã tiếp 2.270 lượt với 1.424 công dân (tăng 321 lượt so với cùng kỳ), trong đó, tiếp thường xuyên 1.254 lượt công dân, tiếp định kỳ đột xuất 1.016 lượt; qua tiếp dân, các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận 1.421 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. 47 năm Công ty điện lực Bình Dương xây dựng và phát triển đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế, xã hội07/12/2022 15:49(ThanhtraVietNam) - Nhìn lại chặng đường 47 năm xây dựng và phát triển của Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD) nói riêng, trong trái tim của mỗi CBCNV không khỏi bồi hồi xúc động dâng trào bao đổi tự hào nhân kỷ niệm 68 năm ngày Truyền thống ngành Điện Việt Nam 21/12/1954 - 21/12/2022, kỷ niệm 47 năm xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và đặc biệt kỷ niệm 47 năm PCBD xây dựng và phát triển trong đó có bản thân tôi - một đoàn viên công đoàn, một người công nhân lao động trực tiếp đã có thời gian 34 năm công tác tại PCBD và đã trưởng thành và trải qua cùng 47 năm qua biết bao nhiêu sự kiện, bao nhiêu thay đổi đã diễn ra với PCBD với đôi dòng chia sẻ và cảm nhận về Ngành điện và quá trình hình thành và phát triển của PCBD. Bài 2: Hoàn thiện pháp luật về giám định trong hoạt động thanh tra07/12/2022 15:48(ThanhtraVietnam) - Để nâng cao hiệu quả của hoạt động thanh tra, nhất là trong phòng, chống tham nhũng, cần bổ sung Luật Giám định tư pháp quy định về nguyên tắc: Trường hợp cơ quan thanh tra trưng cầu giám định thì tổ chức giám định tư pháp được áp dụng các quy định của Luật Giám định tư pháp về tiếp nhận và thực hiện giám định và trong trường hợp này, kết luận giám định không phải là kết luận giám định tư pháp. Triển khai phần mềm quản lý công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo06/12/2022 11:41(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc tiếp nhận và triển khai phần mềm Quản lý công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo tới các sở ngành, địa phương và xây dựng kế hoạch tập huấn sử dụng phần mềm cho các cơ quan, đơn vị sử dụng đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Để người dân thực sự là “trung tâm”, là “chủ thể” trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TCD được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm. Cùng với đó, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết KNTC nhất là các vụ việc phức tạp, đông người tại địa phương đã được nâng lên và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, qua đó nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.