Tây Ninh: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo26/09/2022 15:08(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Tây Ninh vừa báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2022 nhằm phục vụ kỳ họp thứ 4, Quốc Hội khoá XV. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, tỉnh đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Việc vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, đặt ra vấn đề, trong thời gian tới, trách nhiệm của người đứng đầu cần phải được chú trọng thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trả lời về việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị16/09/2022 16:27(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung và khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng, hoạt động tư pháp, tôn giáo còn diễn biến phức tạp. Điều đó đã tác động tiêu cực đến công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tạo cớ để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân (TCD), đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Phóng viên Tạp chí Thanh tra đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn: Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân08/09/2022 15:43
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là một biện pháp quan trọng và thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và Nhà nước, đặc biệt là đối với người đứng đầu cấp ủy. Đây cũng là một trong những nội dung, yêu cầu quan trọng tại Quy định số 11-QĐi/TW (Quy định số 11) được Bộ Chính trị ban hành. Để người dân thực sự là “trung tâm” trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
07/09/2022 09:52(ThanhtraVietNam) - Phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân (TCD) và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhất là các vụ việc phức tạp, đông người tại địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, qua đó nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.
Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu là giải pháp quan trọng, quyết định hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực15/08/2022 17:18(ThanhtraVietNam) - Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, 10 năm qua, Ban cán sự, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN, tiêu cực. Đặc biệt, đã tăng cường các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác PCTN, kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cần kiểm tra đột xuất việc tiếp công dân của Chủ tịch huyện, xã ở Bắc Giang08/08/2022 10:25(ThanhtraVietNam) – Qua thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu, phát hiện tình trạng thiếu quyết liệt, sâu sát trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); chưa tập trung giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, để vụ việc từ đơn giản thành phức tạp và KNTC vượt cấp… Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Thanh tra tỉnh kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân đối với Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã. Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân04/08/2022 22:41(ThanhtraVietNam) - Thực hiện nghiêm Quy định số 11-QÐi/TW (gọi tắt là Quy định 11), ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, qua đó góp phần giảm thiểu những vấn đề bức xúc trong dân, tạo sự ổn định xã hội, củng cố uy tín của Đảng và xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với Nhân dân. Đổi mới công tác luân chuyển cán bộ, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng11/07/2022 16:56(ThanhtravietNam) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau vừa ban hành quy định số 13-QĐ/TU về luân chuyển cán bộ trên địa bàn tỉnh. Công tác luân chuyển cán bộ là một nội dung trong công tác cán bộ đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là các cấp ủy, tổ chức đảng; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu. Bảo đảm tổng thể, đồng bộ, liên thông giữa các cấp, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; gắn kết chặt chẽ giữa luân chuyển với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và các nội dung khác trong công tác cán bộ.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng trong thực hiện phòng, chống tham nhũng
(ThanhtraVietNam) - Trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) lãnh đạo Ủy ban Dân tộc luôn quán triệt tinh thần trách nhiệm và nêu gương của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong công tác PCTN, trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu nếu để xảy ra tham nhũng trong đơn vị mình trực tiếp quản lý.