Bị ngân hàng “ép” mua bảo hiểm, cần báo cơ quan nào?23/02/2023 12:55(ThanhtraVietNam) - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Đường dây nóng nắm bắt, xử lý phản ánh về hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm đã được Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Cục Quản lý giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính thống nhất thiết lập. Giám sát hoạt động cấp tín dụng lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu, bất động sản21/02/2023 14:50(ThanhtraVietNam) - Tăng cường hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng là một trong những giải pháp để Ngân hàng Nhà nước hoàn thành mục tiêu xuyên suốt, nhất quán trong định hướng điều hành năm 2022 là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Giám sát hoạt động cấp tín dụng đối với các lĩnh vực rủi ro như kinh doanh chứng khoán, bất động sản, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp sẽ là phương hướng năm 2023. Phân tích báo cáo giao dịch đáng ngờ nhằm giảm thiểu gian lận thương mại và phòng, chống rửa tiền15/02/2023 16:51(ThanhtraVietNam) - Hiện nay, tình trạng các đối tượng trong các vụ án tham nhũng sử dụng tài sản tham nhũng để mua sắm tài sản, bất động sản có giá trị lớn trong và ngoài nước thông qua rửa tiền và tẩu tán tài sản tham nhũng đang trở nên tinh vi hơn. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ và phòng, chống rửa tiền (PCRT) đã có những hành động cụ thể để kiểm soát tình trạng này. Áp lực đến từ trái phiếu, cần thanh tra ngân hàng dồn vốn cho vay “sân sau” bất động sản09/02/2023 12:09(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, áp lực lớn đối với tín dụng từ ngân hàng do những khó khăn trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp và cần giám sát chặt chẽ các ngân hàng có mức độ tập trung tín dụng cao vào bất động sản có tính chất đầu cơ; tăng cường kiểm tra, thanh tra các ngân hàng cho vay dồn vốn vào các doanh nghiệp, tập đoàn, dự án “sân sau”...là những nội dung đáng chú ý tại Hội nghị về tín dụng bất động sản do Ngân hàng Nhà nước tổ chức. Thanh tra, giám sát ngân hàng cần chặt chẽ hơn, phù hợp chuẩn mực quốc tế19/01/2023 15:37(ThanhtraVietNam) - Để thực hiện 7 nhóm mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát của ngành Ngân hàng trong năm 2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều giải pháp theo chức năng được giao, trong đó rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về cơ cấu lại và xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng và hoạt động thanh tra, giám sát, các quy định an toàn hoạt động ngân hàng…theo hướng chặt chẽ, an toàn hơn và phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế là một trong các nhiệm vụ trọng tâm. Phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội thành tổ chức có khả năng tự chủ10/01/2023 14:01(ThanhtraVietNam) – Chiến lược phát triển ngân hàng chính sách xã hội đến năm 2030 hướng đến mục tiêu phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội thành tổ chức có khả năng tự chủ và phát triển ổn định lâu dài, đồng thời duy trì được vai trò là định chế tài chính công thực hiện các chính sách xã hội của Chính phủ, tập trung vào những lĩnh vực mà các tổ chức tài chính hoạt động theo nguyên tắc thị trường không thể đáp ứng hoặc chỉ đáp ứng được một phần. Thông báo vi phạm quy định về tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt10/01/2023 10:44(ThanhtraVietNam) - Quy định về tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng nêu tại Thông tư 15/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước thay thế Thông tư số 18 ban hành năm 2015 sẽ có hiệu lực từ ngày 17/1/2023. Trong đó có quy định về trách nhiệm thông báo biện pháp xử lý vi phạm của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng khi phát hiện việc cung cấp thông tin, số liệu không chính xác tại hồ sơ đề nghị vay tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn.
Bị ngân hàng “ép” mua bảo hiểm, cần báo cơ quan nào?
(ThanhtraVietNam) - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Đường dây nóng nắm bắt, xử lý phản ánh về hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm đã được Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Cục Quản lý giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính thống nhất thiết lập.