Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân03/04/2025 22:06(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Hoàn thành nhiệm vụ giám sát, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động10/01/2025 16:00(ThanhtraVietNam) - Mặc dù chỉ có 07 thành viên và phải hoạt động kiêm nhiệm nhưng Ban Thanh tra nhân dân của Thanh tra Chính phủ đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác giám sát, nắm bắt ý kiến, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Hoàn thiện Quy chế tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị11/11/2024 17:38(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức cuộc họp nhằm góp ý và hoàn thiện dự thảo tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ. Đây là bước quan trọng nhằm xây dựng cơ chế xử lý minh bạch, tăng cường niềm tin của người dân vào hệ thống hành chính và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân. Thành phố Lai Châu tăng cường thực hiện kết luận thanh tra, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng06/09/2024 11:00(ThanhtraVietNam) - Trong tháng 8/2024, UBND thành phố Lai Châu tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các kết luận thanh tra, đồng thời tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Nhiều biện pháp hiệu quả đã được triển khai nhằm đảm bảo minh bạch, nâng cao ý thức pháp luật và bảo vệ quyền lợi của người dân. Kon Tum: Phối hợp hiệu quả trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư11/07/2024 15:56(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, những nỗ lực của các cấp, các ngành tỉnh Kon Tum trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn. Hạn chế phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo22/05/2024 11:57(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại tố cáo đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Bàn về quyết định giải quyết khiếu nại hết thời hiệu khởi kiện 18/03/2024 15:13(ThanhtraVietNam) - Khiếu nại là quyền cơ bản của công dân đã được Hiến pháp ghi nhận và bảo vệ. Luật Khiếu nại năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp theo hướng cho phép công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục, trình tự, thẩm quyền mà pháp luật quy định, có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Người dân sẽ được bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp lý và có thể khởi kiện theo quy định của pháp luật
29/02/2024 09:57(ThanhtraVietNam) - Thực hiện các dự án công nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh là điều cần thiết, và quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân sẽ được pháp luật bảo vệ; trong quá trình đối thoại, khiếu kiện bà con cần tôn trọng, chấp hành pháp luật, tránh vi phạm pháp luật; đặc biệt không nên xúi giục, đưa trẻ em tham gia khiếu kiện… Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu tại buổi đối thoại về công tác giải phóng mặt bằng các dự án khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân
(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.