Mối quan hệ giữa kiểm soát quyền lực nhà nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay29/06/2024 08:30(ThanhtraVietNam) - Kiểm soát quyền lực nhà nước là nhu cầu tất yếu, khách quan trong quá trình tổ chức và thực thi quyền lực nhà nước. Lý luận và thực tiễn đã chỉ ra rằng quyền lực nhà nước phải được kiểm soát, bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào khi được giao sử dụng quyền lực nhà nước đều phải chịu sự kiểm soát để không xảy ra tình trạng độc quyền, lạm quyền, tham ô, tham nhũng… Kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là hai hoạt động có mối quan hệ biện chứng với nhau. Thực hiện tốt hoạt động kiểm soát quyền lực sẽ là một biện pháp hữu hiệu để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Vấn đề kiểm soát quyền lực nhà nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đặt ra ở tất cả các quốc gia trên thế giới, không phân biệt về thể chế chính trị hay điều kiện phát triển kinh tế. Công khai, hướng dẫn du học Nhật Bản và câu chuyện Satori26/06/2024 09:03(ThanhtraVietNam) - Không chỉ là giải pháp trong phòng chống tham nhũng, công khai còn giúp doanh nghiệp tránh bị đối tượng xấu lợi dụng. Đại sứ quán Nhật Bản phát đi nhiều cảnh báo lừa đảo du học qua internet. Kết quả kinh doanh tư vấn du học còn hạn chế khiến cơ quan Thanh tra phải vào cuộc hướng dẫn Công ty Satori ở Bắc Giang tháo gỡ. Khắc phục khó khăn trong khai thác, tiếp cận thông tin về phòng, chống tham nhũng18/06/2024 13:00(ThanhtraVietNam) - Cơ sở pháp lý để các cơ quan báo chí tiếp cận thông tin về phòng, chống tham nhũng (PCTN) hiện nay được quy định trong Luật Báo chí, Luật PCTN và một số văn bản quy phạm pháp luật khác. Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy được vai trò mạnh mẽ, góp phần đắc lực vào công tác PCTN. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn còn một số hạn chế, bất cập, gây khó khăn cho các cơ quan báo chí trong việc tiếp cận các thông tin về tham nhũng. Vì vậy, để tiếp tục nâng cao vai trò của báo chí trong công tác PCTN, trước hết, cần có các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận của báo chí đối với các thông tin về PCTN. Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực trong quản lý, sử dụng đất nhằm phòng, chống tham nhũng14/06/2024 11:40(ThanhtraVietNam) - Việc nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực trong quản lý, sử dụng đất đai nhằm phòng, chống tham nhũng (PCTN) cần có giải pháp hoàn thiện cơ chế, công cụ, phương tiện để kiểm soát quyền lực. Bài viết, tác giả đề xuất giải pháp có tính định hướng góp phần làm cho quyền lực nhà nước được tổ chức và vận hành ổn định, chính đáng, mạnh mẽ và hiệu quả hơn, hạn chế lạm dụng kiểm soát trong vận hành quyền lực nhà nước. Sai phạm tại thành phố Bắc Giang có trách nhiệm của Phó Chủ tịch17/04/2024 13:07(ThanhtraVietNam) - Kết luận thanh tra về đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng đối với UBND thành phố Bắc Giang giai đoạn 2020 - 2022 nêu ra nhiều hạn chế, thiếu sót, sai phạm. Đây cũng là thời điểm ông Nguyễn Văn Thạo (người mới bị khởi tố trong vụ án đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Tập đoàn Thuận An) làm Phó Chủ tịch. Quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị để thanh tra thực sự là “tấm gương cho người ta soi mặt”12/04/2024 07:39(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ, có bước đột phá, có hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần kiềm chế, ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tiêu cực, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình hưởng ứng, đánh giá cao, cộng đồng quốc tế ghi nhận. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan thực hiện công tác giám sát, kiểm tra của Đảng, thanh tra, kiểm toán nhà nước. Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của các cơ quan này, thực sự trở thành “thanh bảo kiếm” trong công cuộc chống “giặc nội xâm”, ngày 27/10/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 131-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán (Quy định 131-QĐ/TW). Đây là một văn bản rất quan trọng mà mỗi cán bộ thanh tra cần nghiên cứu, quán triệt và nghiêm túc thực hiện trong thời gian tới. Kiểm soát thủ tục hành chính góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực22/03/2024 15:00(ThanhtraVietnam) - Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang xác định năm 2024 cần tăng cường triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tập trung hoàn thiện các quy định liên quan đến công tác THADS để “không thể tham nhũng”23/02/2024 13:14(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Tổng cục thi hành án dân sự (THADS) đã ban hành Chương trình hành động số 580 /CTr-TCTHADS ngày 15 tháng 02 năm 2024 về việc Thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2024; đặc biệt, trong công tác kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC), Tổng cục sẽ tập trung hoàn thiện các quy định liên quan đến công tác THADS có thể bị lợi dụng, tạo cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”. Kon Tum: Phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế trong phòng, chống tham nhũng16/01/2024 18:05(ThanhtraVietNam) - Trên cơ sở kết quả đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2022 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác PCTN trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác PCTN, góp phần tăng điểm số đánh giá công tác PCTN của tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo.
Mối quan hệ giữa kiểm soát quyền lực nhà nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay
(ThanhtraVietNam) - Kiểm soát quyền lực nhà nước là nhu cầu tất yếu, khách quan trong quá trình tổ chức và thực thi quyền lực nhà nước. Lý luận và thực tiễn đã chỉ ra rằng quyền lực nhà nước phải được kiểm soát, bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào khi được giao sử dụng quyền lực nhà nước đều phải chịu sự kiểm soát để không xảy ra tình trạng độc quyền, lạm quyền, tham ô, tham nhũng… Kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là hai hoạt động có mối quan hệ biện chứng với nhau. Thực hiện tốt hoạt động kiểm soát quyền lực sẽ là một biện pháp hữu hiệu để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Vấn đề kiểm soát quyền lực nhà nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đặt ra ở tất cả các quốc gia trên thế giới, không phân biệt về thể chế chính trị hay điều kiện phát triển kinh tế.