Yêu cầu thanh tra, giám sát để xử lý vi phạm trong cơ cấu lại thời hạn trả nợ31/05/2023 15:34(ThanhtraVietNam) – Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn có hiệu lực từ 24/4. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục ban hành Chỉ thị yêu cầu tăng cường thanh tra, giám sát việc chấp hành các quy định này và xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành, trốn tránh, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, từ chối thực hiện đối với khách hàng đủ điều kiện. Yêu cầu thanh tra, giám sát cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ04/04/2023 20:27(ThanhtraVietNam) – Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản hướng dẫn Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank...về nguyên tắc, lãi suất, thời gian cho vay đối với Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc thực hiện, theo dõi tình hình và thanh tra, giám sát việc cho vay của các ngân hàng thương mại tham gia Chương trình trên địa bàn. Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố danh sách ngân hàng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai03/04/2023 10:39(ThanhtraVietNam) - Ngoài kiểm tra, thanh tra, giám sát nghiệp vụ bảo lãnh của các tổ chức tín dụng và xử lý các vi phạm phát sinh, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng còn là đầu mối trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành quyết định công bố danh sách ngân hàng có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai và điều chỉnh danh sách khi có thay đổi. Bị ngân hàng “ép” mua bảo hiểm, cần báo cơ quan nào?23/02/2023 12:55(ThanhtraVietNam) - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Đường dây nóng nắm bắt, xử lý phản ánh về hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm đã được Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Cục Quản lý giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính thống nhất thiết lập. Giám sát hoạt động cấp tín dụng lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu, bất động sản21/02/2023 14:50(ThanhtraVietNam) - Tăng cường hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng là một trong những giải pháp để Ngân hàng Nhà nước hoàn thành mục tiêu xuyên suốt, nhất quán trong định hướng điều hành năm 2022 là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Giám sát hoạt động cấp tín dụng đối với các lĩnh vực rủi ro như kinh doanh chứng khoán, bất động sản, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp sẽ là phương hướng năm 2023. Áp lực đến từ trái phiếu, cần thanh tra ngân hàng dồn vốn cho vay “sân sau” bất động sản09/02/2023 12:09(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, áp lực lớn đối với tín dụng từ ngân hàng do những khó khăn trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp và cần giám sát chặt chẽ các ngân hàng có mức độ tập trung tín dụng cao vào bất động sản có tính chất đầu cơ; tăng cường kiểm tra, thanh tra các ngân hàng cho vay dồn vốn vào các doanh nghiệp, tập đoàn, dự án “sân sau”...là những nội dung đáng chú ý tại Hội nghị về tín dụng bất động sản do Ngân hàng Nhà nước tổ chức. Thanh tra, giám sát ngân hàng cần chặt chẽ hơn, phù hợp chuẩn mực quốc tế19/01/2023 15:37(ThanhtraVietNam) - Để thực hiện 7 nhóm mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát của ngành Ngân hàng trong năm 2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều giải pháp theo chức năng được giao, trong đó rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về cơ cấu lại và xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng và hoạt động thanh tra, giám sát, các quy định an toàn hoạt động ngân hàng…theo hướng chặt chẽ, an toàn hơn và phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế là một trong các nhiệm vụ trọng tâm.
Yêu cầu thanh tra, giám sát để xử lý vi phạm trong cơ cấu lại thời hạn trả nợ
(ThanhtraVietNam) – Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn có hiệu lực từ 24/4. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục ban hành Chỉ thị yêu cầu tăng cường thanh tra, giám sát việc chấp hành các quy định này và xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành, trốn tránh, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, từ chối thực hiện đối với khách hàng đủ điều kiện.