Vì sao đơn thư khiếu nại của gia đình ông N.V.A ở Phú Quốc kéo dài 6 năm chưa được giải quyết, có tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm hay không? trách nhiệm thuộc về ai? Bài học nào được rút ra trong giải quyết khiếu nại, tố cáo?10/10/2022 03:51(ThanhtraVietNam) Tranh chấp về đất đai dẫn đến khiếu nại, tố cáo luôn là điểm nóng, phức tạp, gắn nhiều đến tiêu cực, tham nhũng trong thời gian qua. Các cấp chính quyền có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo lần đầu, vừa là trách nhiệm, vừa là yêu cầu nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, vừa đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, góp phần đảm bảo trật tự an ninh, an toàn xã hội. Quan tâm hòa giải ở cơ sở, hạn chế đơn khiếu kiện vượt cấp23/09/2022 18:03(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Quảng Nam là một trong các địa phương tổ chức thực hiện tốt việc rà soát giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết đơn, quan tâm công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần hạn chế đơn khiếu kiện phát sinh, vượt cấp cũng như đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Cần kiểm tra đột xuất việc tiếp công dân của Chủ tịch huyện, xã ở Bắc Giang08/08/2022 10:25(ThanhtraVietNam) – Qua thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu, phát hiện tình trạng thiếu quyết liệt, sâu sát trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); chưa tập trung giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, để vụ việc từ đơn giản thành phức tạp và KNTC vượt cấp… Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Thanh tra tỉnh kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân đối với Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã. Nam Định không có điểm nóng về khiếu nại, tố cáo25/07/2022 14:48(ThanhtraVietNam) - Sáu tháng đầu năm 2022, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Nam Định giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó giảm cả về số lượt công dân và số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; không có điểm nóng về KNTC, không có đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương. Hoàn thiện pháp luật về kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam16/06/2022 16:44(ThanhtraVietNam) - Những năm gần đây, số vụ khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Theo Báo cáo của Chính phủ, trong năm 2020 cả nước vẫn có tới 296.864 vụ việc, với 459.149 lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo. Nội dung các vụ khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng (1). Thực tế, hầu hết các vụ khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, qua đó góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy nhà nước, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập; nhiều vụ việc chưa được giải quyết hợp lý, gây tâm lý bức xúc cho người dân; có vụ việc đã được giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo, thậm chí là khiếu nại đông người, vượt cấp, trở thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự… Phấn đấu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ 100%
08/06/2022 15:17(ThanhtraVietNam) - Thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân (TCD) định kỳ, đột xuất và đối thoại trong giải quyết khiếu nại tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương. Qua đó hạn chế phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, vượt cấp, kéo dài...
"Chìa khóa" hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài tại Hòa Bình
07/06/2022 10:50(ThanhtraVietNam) - Cấp ủy, chính quyền các cấp tại Hòa Bình chỉ đạo, chú trọng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tập thể, đông người, vượt cấp và những vụ việc mới phát sinh. Đồng thời, tăng cường đối thoại ngay từ sở và phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp huyện, giữa Thanh tra tỉnh với các sở, ngành, địa phương. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết, kết quả giải quyết có lý, có tình, thuyết phục hơn, đây cũng chính là "chìa khóa" để hạn chế các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài
Vì sao đơn thư khiếu nại của gia đình ông N.V.A ở Phú Quốc kéo dài 6 năm chưa được giải quyết, có tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm hay không? trách nhiệm thuộc về ai? Bài học nào được rút ra trong giải quyết khiếu nại, tố cáo?
(ThanhtraVietNam) Tranh chấp về đất đai dẫn đến khiếu nại, tố cáo luôn là điểm nóng, phức tạp, gắn nhiều đến tiêu cực, tham nhũng trong thời gian qua. Các cấp chính quyền có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo lần đầu, vừa là trách nhiệm, vừa là yêu cầu nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, vừa đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, góp phần đảm bảo trật tự an ninh, an toàn xã hội.