Phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa22/06/2022 20:59(ThanhtraVietNam) - Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Tố cáo 2018 là hai đạo luật quan trọng nhằm thể chế hóa quyền khiếu nại, tố cáo của công dân được quy định tại Điều 30 Hiến pháp năm 2013, tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền dân chủ trực tiếp. Để công dân tham gia việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân. Hoàn thiện pháp luật về kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam16/06/2022 16:44(ThanhtraVietNam) - Những năm gần đây, số vụ khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Theo Báo cáo của Chính phủ, trong năm 2020 cả nước vẫn có tới 296.864 vụ việc, với 459.149 lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo. Nội dung các vụ khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng (1). Thực tế, hầu hết các vụ khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, qua đó góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy nhà nước, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập; nhiều vụ việc chưa được giải quyết hợp lý, gây tâm lý bức xúc cho người dân; có vụ việc đã được giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo, thậm chí là khiếu nại đông người, vượt cấp, trở thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự… Thanh tra, xử lý vi phạm trong hoạt động ở khu công nghiệp, khu kinh tế06/06/2022 13:54(ThanhtraVietNam) - Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên cơ sở phân công nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của từng bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh và Ban quản lý KCN, KKT. Thanh tra Chính phủ chủ trì hướng dẫn về hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong KCN, KKT. Ban quản lý KCN, KKT trực tiếp và phối hợp kiểm tra, giải quyết KNTC, PCTN, lãng phí, tiêu cực và xử lý, kiến nghị xử lý hành vi vi phạm hành chính trong KCN, KKT. Rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết dứt điểm vụ việc ngay tại cơ sở
20/05/2022 16:48(ThanhtraVietNam) - Chủ động theo dõi, đôn đốc các địa phương trong giải quyết các vụ việc; thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra thường xuyên; chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước thông qua thanh tra trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp không thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân… Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh28/04/2022 21:11(ThanhtraVietnam) - Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 1397/BVHTTDL-TTr ngày 25/4/2022 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Thanh tra Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện công tác nội chính năm 202227/04/2022 20:07(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố ban hành Kế hoạch số 768/KH-UBND về việc thực hiện công tác nội chính năm 2022. Kế hoạch ban hành nhằm mục đích tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, của Thành ủy, UBND Thành phố về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 04/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy; nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, của từng cán bộ, công chức trong việc thực hiện công tác thanh tra, công tác PCTN và công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh đảm bảo kịp thời, chất lượng theo đúng quy định; đồng thời, kịp thời cập nhật những chỉ đạo mới của cấp trên để bổ sung kế hoạch và tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo26/04/2022 20:06(ThanhtraVietNam) – Theo đánh giá của UBND tỉnh Khánh Hòa, một số vụ việc tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh đã được xem xét, giải quyết dứt điểm; số vụ việc khiếu nại, tố cáo giảm; tỷ lệ giải quyết vụ việc đạt cao; hiệu quả giải quyết và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền được nâng lên; một số vụ việc người dân tập trung đông người đã được chỉ đạo xử lý kịp thời.
Chuyển biến tích cực trong xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
(ThanhtraVietNam) - Giai đoạn 2017-2021, việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử trong hoạt động tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng như công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân có nhiều chuyển biến tích cực.