Để người dân thực sự là “trung tâm” trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
07/09/2022 09:52(ThanhtraVietNam) - Phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân (TCD) và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhất là các vụ việc phức tạp, đông người tại địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, qua đó nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.
Tỉnh Đắk Lắk đề xuất nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng22/08/2022 11:07(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp, các ngành quan tâm, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng được quan tâm thường xuyên. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, tham nhũng đã được xem xét giải quyết, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh17/08/2022 17:39(ThanhtraVietNam) - Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2021, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp đến công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, thanh tra sở, ngành, thành phố Thủ Đức, quận, huyện và các cơ quan tham mưu của Thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, kịp thời thay đổi phương thức làm việc để phù hợp với tình hình mới. Do đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được những kết quả tích cực. Bàn về thẩm quyền của thanh tra tỉnh, thanh tra huyện17/08/2022 15:21(ThanhtraVietNam) - Theo quy định tại Điều 20, Điều 26 Luật Thanh tra 2010 thì thanh tra tỉnh, thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân (UBND), có trách nhiệm giúp UBND cùng cấp quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Thanh tra tỉnh, thanh tra huyện chịu sự chỉ đạo, điều hành của chủ tịch UBND cùng cấp và chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về tổ chức, nghiệp vụ của cơ quan thanh tra cấp trên (Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh) VÌ SAO KHIẾU NẠI KÉO DÀI, NGUY CƠ PHÁ SẢN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ BÀI HỌC TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO16/08/2022 13:01(ThanhtraVietNam) - Vì sao, vụ việc cụ thể liên quan đến sử dụng Vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), pháp luật có nhiều quy định chi tiết từ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, quy trình đến thẩm quyền; quản lý, sử dụng VLNCN từ Luật đến các Thông tư hướng dẫn chi tiết, có quy trình, quy phạm…. nhưng việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn kéo dài, gây hậu quả cho doanh nghiệp? Tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác quản lý, sử dụng đất ven biển 20/07/2022 15:30(ThanhtraVietNam) - Tại Thông báo Kết luận về công tác quản lý, sử dụng đất ven biển trên địa bàn tỉnh, của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai ven biển; không để phát sinh các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng đất dẫn tới tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Nghiên cứu bổ sung Luật Thanh tra về quyền khởi tố điều tra ban đầu của cơ quan thanh tra13/07/2022 17:02(ThanhtraVietNam) - Thanh tra là cơ quan quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Luật Thanh tra chưa có quy định rõ ràng về chức năng và quyền hạn của cơ quan thanh tra trong vụ việc có “dấu hiệu tội phạm”. Một số vấn đề cần lưu ý trong công tác quản lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ánh13/07/2022 07:36(ThanhtraVietNam) - Đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến cơ quan Nhà nước là nguồn thông tin quan trọng phản ánh tình hình quản lý đất nước; là tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; là phản ứng của Nhân dân về những việc làm sai trái của một số cán bộ, công chức nhà nước trong việc chỉ đạo, điều hành, thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách Nhà nước. Qua đơn thư, Nhân dân góp ý với Đảng, Nhà nước những nội dung không còn phù hợp, để sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản pháp luật, các chế độ, chính sách nhằm xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Chuyển từ chỗ bị động sang hoàn toàn chủ động12/07/2022 15:56(ThanhtraVietNam) – Theo chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương với Tạp Chí Thanh tra, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cũng như các huyện, thị xã, thành phố đã chuyển từ chỗ bị động sang hoàn toàn chủ động trong công tác tiếp công dân (TCD), nhiều vụ việc được xử lý dứt điểm ngay tại buổi tiếp công dân hoặc trả lời thấu tình, đạt lý và giao cho các cấp, các ngành có liên quan tham mưu xử lý nên về cơ bản những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (KN, TC, KN, PA) của công dân cơ bản được giải quyết dứt điểm.
Để người dân thực sự là “trung tâm” trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
(ThanhtraVietNam) - Phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân (TCD) và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhất là các vụ việc phức tạp, đông người tại địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, qua đó nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.