Chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo07/11/2022 11:14(ThanhtraVietNam) - Trong chương trình giám sát của mình, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn Giám sát đã chọn Thanh tra Chính phủ (TTCP) là đơn vị đầu tiên để Đoàn làm việc, đây là ghi nhận và đánh giá cao của Quốc hội, UBTVQH đối với kết quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của cơ quan TTCP và ngành Thanh tra. Thông qua hoạt động giám sát, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, đặc biệt là nguyên nhân KNTC kéo dài đã được chỉ rõ, từ đó Đoàn giám sát có những kiến nghị xác đáng, trách nhiệm đối với cơ quan hành chính trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, KNTC. Tìm hiểu quy trình xử lý đơn tại Bộ Tư pháp25/10/2022 16:44(ThanhtraVietNam) - Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp được ban hành kèm theo Quyết định số 1428/QĐ-BTP ngày 27/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp (gọi tắt là Quy chế). Quy chế áp dụng đối với đơn vị, người có thẩm quyền thuộc Bộ Tư pháp trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn do cá nhân, tổ chức gửi tới Bộ Tư pháp hoặc trực tiếp trình bày tại địa điểm tiếp công dân của Bộ. Vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có xu hướng giảm17/10/2022 13:41(ThanhtraVietNam) - 9 tháng đầu năm 2022, tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ảnh (KNPA) trên địa bàn tỉnh Yên Bái không phát sinh các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp. So với cùng kỳ năm trước, số lượt tiếp công dân tăng 36 lượt (tăng 2,74%); số đơn KNTC, KNPA tiếp nhận giảm 39 đơn (giảm 4,2%). Nâng cao chất lượng phân loại, xử lý đơn thư 28/09/2022 14:04(ThanhtraVietNam) - Đó là yêu cầu của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đối với các phòng, ban, trung tâm tại Văn bản số 3759/VPUBND-HCTC ngày 22/9/2022 về việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Vì sao công dân ít khởi kiện vụ việc ra tòa án hành chính23/09/2022 07:44(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiếp nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là nông dân. Tuy nhiên, đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân các cấp và của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đặc biệt, đối với nhiều vụ việc, khi được hướng dẫn, công dân ít khởi kiện vụ việc ra tòa án hành chính mà thường tiếp tục khiếu nại. Kiểm tra kết quả thực hiện 10 năm Luật Phổ biến giáo dục pháp luật tại Thanh tra thành phố Hà Nội08/09/2022 10:06(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, Đoàn kiểm tra Thành phố Hà Nội đã kiểm tra kết quả thực hiện 10 năm Luật Phổ biến giáo dục pháp luật tại Thanh tra Thành phố. Nhờ Thanh tra thành phố mở rộng hình thức tuyên truyền tới công dân thông qua việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhiều công dân đã nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật, tự giác chấp hành và rút đơn khiếu nại.
Chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(ThanhtraVietNam) - Trong chương trình giám sát của mình, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn Giám sát đã chọn Thanh tra Chính phủ (TTCP) là đơn vị đầu tiên để Đoàn làm việc, đây là ghi nhận và đánh giá cao của Quốc hội, UBTVQH đối với kết quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của cơ quan TTCP và ngành Thanh tra. Thông qua hoạt động giám sát, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, đặc biệt là nguyên nhân KNTC kéo dài đã được chỉ rõ, từ đó Đoàn giám sát có những kiến nghị xác đáng, trách nhiệm đối với cơ quan hành chính trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, KNTC.