Thể chế hóa quy định của Đảng bằng chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
06/03/2023 11:33(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và pháp luật về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; củng cố lòng tin, tăng cường mối quan hệ giữa mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Vai trò của Mặt trận Tổ quốc thị xã Sa Pa trong phòng, chống tham nhũng03/01/2023 15:45(ThanhtraVietNam) - Công tác phòng, chống tham nhũng luôn được Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa (Lào Cai) xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa khó khăn, phức tạp, lâu dài. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sa Pa với vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tích cực, chủ động trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo11/11/2022 14:45(ThanhtraVietNam) - Năm 2022 (từ 15/12/2021 đến 20/10/2022), UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Đặc biệt, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài... góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết KNTC. Hậu Giang: Quan tâm giải quyết kịp thời, hạn chế việc khiếu nại19/10/2022 09:00(ThanhtraVietNam) - Khiếu nại là quyền cơ bản của công dân được Hiến định và được quy định cụ thể trong Luật Khiếu nại, tạo cơ sở pháp lý để người dân bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Tuy nhiên, thực tế trong những năm qua, số đơn khiếu nại sai đang chiếm tỷ lệ khá cao, đặt ra nhiều thách thức trong việc giải quyết. Hạn chế phát sinh “điểm nóng” về KNTC trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng07/10/2022 15:57(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác định công tác thẩm tra, xác minh, rà soát, tham mưu giải quyết KNTC phải bảo đảm đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục và bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Qua đó góp phần bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có xu hướng giảm so với cùng kỳ
03/10/2022 10:17(ThanhtraVietNam) - Hạn chế đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, chống các hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong hoạt động công vụ; tạo lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Nâng cao trách nhiệm thi hành pháp luật của sở ngành, địa phương ở Phú Thọ29/09/2022 11:15(ThanhtraVietNam) – UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các địa phương rà soát, bảo đảm điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ người dân các thông tin pháp luật, thực hiện quyền, bảo vệ lợi ích hợp pháp trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, nhất là trách nhiệm giải trình và công khai, minh bạch các nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân. Hà Giang giải quyết KNTC ngay từ cơ sở, không để khiếu nại vượt cấp, phát sinh thành điểm nóng28/09/2022 07:48(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, UBND tỉnh Hà Giang đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ KNTC theo đúng quy định của phát luật góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết KNTC. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp25/08/2022 17:08(ThanhtraVietNam) - Lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) rộng, bao gồm: Lao động, tiền lương; việc làm, giáo dục nghề nghiệp; bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh lao động; người có công; bảo trợ xã hội; trẻ em; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội. Các lĩnh vực này tác động đến toàn bộ đời sống xã hội, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của công dân. Phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa22/06/2022 20:59(ThanhtraVietNam) - Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Tố cáo 2018 là hai đạo luật quan trọng nhằm thể chế hóa quyền khiếu nại, tố cáo của công dân được quy định tại Điều 30 Hiến pháp năm 2013, tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền dân chủ trực tiếp. Để công dân tham gia việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân.
Thể chế hóa quy định của Đảng bằng chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và pháp luật về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; củng cố lòng tin, tăng cường mối quan hệ giữa mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước.