Hướng tới một nền hành chính phục vụ nhân dân26/12/2024 18:28(ThanhtraVietNam) - Với không khí Tết đang đến gần, công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo lại càng trở nên cấp thiết, nhất là trong bối cảnh những vụ việc khiếu kiện đông người có xu hướng gia tăng. Không để xảy ra khiếu kiện khi xây dựng khu công nghiệp Cam Liên, Quảng Bình16/11/2024 07:00(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên, Quảng Bình. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của UBND tỉnh Quảng Bình trong quá trình triển khai dự án, thu hồi đất phải đảm bảo các quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân, tránh xảy ra khiếu nại, khiếu kiện. Sự phát triển của thuật ngữ “khiếu kiện hành chính” trong nền tư pháp Việt Nam01/09/2024 07:05(ThanhtraVietNam) - Trong hơn ba thập kỷ trở lại đây, cùng với sự phát triển của hệ thống pháp luật và cải cách hành chính, khái niệm "khiếu kiện hành chính" đã xuất hiện và trở nên phổ biến. Mặc dù đây là một khái niệm mới, nó đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ giữa người dân và cơ quan nhà nước. Hải Phòng: Chú trọng công tác tiếp dân, giảm 12,22% số vụ việc16/08/2024 14:40(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố Hải Phòng đã tiếp nhận và xử lý hàng nghìn đơn thư khiếu nại, tố cáo, với tỷ lệ giải quyết đạt trên 71%. Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư đã được chú trọng, giúp giảm 12,22% số vụ việc so với cùng kỳ năm trước, đồng thời hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người và điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Không có dễ hay khó, chỉ có trách nhiệm, nhiệt huyết và lòng yêu nghề15/08/2024 14:50(ThanhtraVietNam) - Có chứng kiến các cán bộ tiếp dân tiếp những vụ việc đông người, phức tạp, công dân khiếu kiện bức xúc, gay gắt mới hiểu được, cảm thông được và chia sẻ với cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân. Nhưng vượt lên tất cả, đó là sự cố gắng, nỗ lực, vượt khó và kiên trì biết lắng nghe của cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân để rất nhiều vụ việc được tiếp thành công, nhiều đoàn công dân được vận động trở về địa phương, nhiều vụ việc kéo dài được kiểm tra, rà soát và kết thúc được. Xín Mần: 10 năm nỗ lực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo14/08/2024 16:50(ThanhtraVietNam) - Huyện Xín Mần với vị trí địa lý đặc thù và điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo suốt 10 năm qua; dưới sự lãnh đạo tích cực của Đảng và chính quyền, huyện đã đạt được những kết quả tích cực, tạo niềm tin trong Nhân dân. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tỉ lệ các vụ việc khiếu nại, tố cáo lần hai thấp08/08/2024 12:52(ThanhtraVietNam) - Dưới sự chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã cơ bản thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã thụ lý 100% số vụ việc đủ điều kiện thụ lý giải quyết; tỉ lệ các vụ việc khiếu nại, tố cáo lần hai thấp; lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và một số huyện, thành phố đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, qua đó góp phần rất lớn trong việc hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp. Nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm tiếp công dân, xử lý các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp
01/08/2024 10:03(ThanhtraVietNam) - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương chia sẻ, tiếp dân sẽ là việc khó khi người tiếp dân đứng “bên ngoài”, “vô cảm” với người dân, nhưng sẽ không khó khi chúng ta xem đó như là việc của mình, đặt mình vào vị trí người dân, biết lắng nghe, chia sẻ, vì quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân…
Hướng tới một nền hành chính phục vụ nhân dân
(ThanhtraVietNam) - Với không khí Tết đang đến gần, công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo lại càng trở nên cấp thiết, nhất là trong bối cảnh những vụ việc khiếu kiện đông người có xu hướng gia tăng.