Lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đánh giá trách nhiệm người đứng đầu09/11/2022 16:35(ThanhtraVietNam) - Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân; pháp luật về tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tiếp tục được hoàn thiện. Các cơ quan, tổ chức đã quan tâm tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội làm việc với UBND huyện Thường Tín09/11/2022 14:17(ThanhtraVietNam) - Ngày 4/11, đồng chí Nguyễn An Huy, Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội cùng các Trưởng phòng Thanh tra, giải quyết KNTC 5; Phòng chống tham nhũng; Kiểm tra, giám sát và xử lý sau thanh tra của cơ quan Thanh tra thành phố đã có buổi làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín về kết quả thực hiện các vụ việc phức tạp, tồn đọng theo Chỉ thị 15/CT-TU của Thành ủy và Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện và tình hình đơn thư khiếu kiện liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn huyện Thường Tín và việc thực hiện các kết luận thanh tra có hiệu lực pháp luật. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại quận Thanh Xuân (*)07/11/2022 15:50(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nói chung và KNTC trên địa bàn quận Thanh Xuân nói riêng vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC là nhiệm vụ trọng tâm, cũng như nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân. Đồng chí Võ Đăng Dũng, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Thanh tra về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn Quận. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn: Chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo07/11/2022 11:14(ThanhtraVietNam) - Trong chương trình giám sát của mình, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn Giám sát đã chọn Thanh tra Chính phủ (TTCP) là đơn vị đầu tiên để Đoàn làm việc, đây là ghi nhận và đánh giá cao của Quốc hội, UBTVQH đối với kết quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của cơ quan TTCP và ngành Thanh tra. Thông qua hoạt động giám sát, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, đặc biệt là nguyên nhân KNTC kéo dài đã được chỉ rõ, từ đó Đoàn giám sát có những kiến nghị xác đáng, trách nhiệm đối với cơ quan hành chính trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, KNTC. Giải quyết 5/6 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài07/11/2022 10:56(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA); chủ động rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài, đông người, tập trung các giải pháp để giải quyết bảo đảm đạt quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn trong giải quyết các vụ việc, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, toàn tỉnh đã giải quyết 5/6 vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Cao Bằng: Tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt trên 80%07/11/2022 09:20(ThanhtraVietNam) - 9 tháng đầu năm 2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cao Bằng đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân. Qua công tác tiếp công dân, toàn tỉnh đã giải quyết trên 80% đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền. Bình Định: Tổ chức tiếp công dân hiệu quả phục vụ Kỳ họp thứ 401/11/2022 17:17(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) theo Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 26/10/2022 của UBND tỉnh về tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư31/10/2022 14:14(ThanhtraVietNam) - Từ ngày 01/8/2021 đến ngày 31/7/2022, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 1.396 lượt công dân đến thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA), giảm 35,5% so với cùng kỳ năm 2021. Do làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nên sang năm 2022, trên địa bàn tỉnh Yên Bái không phát sinh các vụ việc KNTC nổi cộm, vượt cấp, có tính chất phức tạp, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh. Các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài cơ bản được giải quyết dứt điểm31/10/2022 14:00(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết trên địa bàn tỉnh có 6 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực28/10/2022 13:15(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, thông qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sâu sát, linh hoạt, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn tỉnh trong năm 2022, góp phần quan trọng vào việc giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.
Lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đánh giá trách nhiệm người đứng đầu
(ThanhtraVietNam) - Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân; pháp luật về tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tiếp tục được hoàn thiện. Các cơ quan, tổ chức đã quan tâm tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.