Quan tâm hòa giải ở cơ sở, hạn chế đơn khiếu kiện vượt cấp23/09/2022 18:03(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Quảng Nam là một trong các địa phương tổ chức thực hiện tốt việc rà soát giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết đơn, quan tâm công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần hạn chế đơn khiếu kiện phát sinh, vượt cấp cũng như đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trả lời về việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị16/09/2022 16:27(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung và khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng, hoạt động tư pháp, tôn giáo còn diễn biến phức tạp. Điều đó đã tác động tiêu cực đến công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tạo cớ để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân (TCD), đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Phóng viên Tạp chí Thanh tra đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn: Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
15/09/2022 09:58(ThanhtraVietNam) - Là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực nên trong thời gian tới, Bộ Công Thương dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân sẽ vẫn tiếp tục phát sinh. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường kiểm tra, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài31/08/2022 18:11(ThanhtraVietNam) - Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Thái Bình trong 6 tháng đầu năm được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo chỉ đạo và có chuyển biến tích cực. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài được các cấp, các ngành chủ động phối hợp thực hiện nên đã giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và ổn định tình hình. Tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất để phòng ngừa tham nhũng31/08/2022 16:46(ThanhtraVietNam) - Tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong năm vừa qua vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, các yếu tố phức tạp; đối tượng và hành vi tham nhũng được thực hiện ngày càng tinh vi, có tổ chức, cấu kết chặt chẽ nên rất khó phát hiện. Việc phát hiện, đấu tranh với các hành vi tham nhũng còn nhiều hạn chế. Công tác phát hiện tham nhũng qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị và qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hoạt động giám sát còn nhiều hạn chế; trong kỳ chưa phát hiện được vụ việc nào. Do vậy, cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra đột xuất để tạo ra sự răn đe trong phòng ngừa các hành vi tham nhũng, nhất là trong một số lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng. Thanh tra tỉnh Bình Định làm việc với Đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Trung ương22/08/2022 16:36(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Trung ương, do ông Nguyễn Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ cơ quan Nội chính, Phó Trưởng đoàn đã chủ trì buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Bình Định kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh17/08/2022 17:39(ThanhtraVietNam) - Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2021, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp đến công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, thanh tra sở, ngành, thành phố Thủ Đức, quận, huyện và các cơ quan tham mưu của Thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, kịp thời thay đổi phương thức làm việc để phù hợp với tình hình mới. Do đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được những kết quả tích cực. Dự báo còn tiềm ẩn phức tạp từ một số vụ khiếu nại, tố cáo cũ15/08/2022 16:52(ThanhtraVietNam) - Dự báo diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai cho biết, một số vụ việc cũ vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đó là, ngoài các công dân đến khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, sẽ xuất hiện các đoàn đông người đến kiến nghị, phản ánh việc các nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Coi trọng đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại09/08/2022 23:04(ThanhtraVietNam) - Hiện nay, tình hình khiếu nại đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, số lượng vụ việc có chiều hướng gia tăng đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại nhiều địa phương. Nhiều đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp, gửi lòng vòng đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xem xét giải quyết vụ việc khiếu nại theo thẩm quyền, cũng như ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết khiếu nại.
Quan tâm hòa giải ở cơ sở, hạn chế đơn khiếu kiện vượt cấp
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Quảng Nam là một trong các địa phương tổ chức thực hiện tốt việc rà soát giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết đơn, quan tâm công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần hạn chế đơn khiếu kiện phát sinh, vượt cấp cũng như đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.