Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại24/08/2022 13:38(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thông tin được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu gồm: Thông tin về tiếp công dân như họ tên, địa chỉ của công dân, nội dung, kết quả tiếp công dân. Số đơn khiếu nại tăng 16% trong 6 tháng đầu năm24/08/2022 10:19(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn tỉnh giảm so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, số đơn khiếu nại tăng 16%; nội dung khiếu nại, KNPA chủ yếu vẫn là tranh chấp đất đai; khiếu nại các quyết định giải quyết hành chính về đất đai, các quyết định giải quyết tranh chấp đã có hiệu lực nhưng được cho là không đúng; khiếu nại việc kiểm đếm, đền bù, giải phóng mặt bằng... Những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh17/08/2022 17:39(ThanhtraVietNam) - Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2021, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp đến công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, thanh tra sở, ngành, thành phố Thủ Đức, quận, huyện và các cơ quan tham mưu của Thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, kịp thời thay đổi phương thức làm việc để phù hợp với tình hình mới. Do đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ giải quyết xong các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt trên 75%17/08/2022 09:11(ThanhtraVietNam) - Sáu tháng đầu năm 2022, đi đôi với việc thực hiện các biện pháp khôi phục kinh tế do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, tỷ lệ giải quyết xong các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ trên 75%, trong đó có những vụ phức tạp kéo dài nhiều năm, nay được giải quyết dứt điểm. VÌ SAO KHIẾU NẠI KÉO DÀI, NGUY CƠ PHÁ SẢN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ BÀI HỌC TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO16/08/2022 13:01(ThanhtraVietNam) - Vì sao, vụ việc cụ thể liên quan đến sử dụng Vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), pháp luật có nhiều quy định chi tiết từ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, quy trình đến thẩm quyền; quản lý, sử dụng VLNCN từ Luật đến các Thông tư hướng dẫn chi tiết, có quy trình, quy phạm…. nhưng việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn kéo dài, gây hậu quả cho doanh nghiệp? Cần bổ sung các trường hợp đình chỉ giải quyết khiếu nại16/08/2022 08:43(ThanhtraVietNam) - Điều 10 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định: "Người khiếu nại có thể rút khiếu nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại; đơn xin rút khiếu nại phải gửi đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi nhận được đơn xin rút khiếu nại thì đình chỉ việc giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại." Như vậy, việc đình chỉ giải quyết khiếu nại chỉ được thực hiện trong trường người khiếu nại rút đơn khiếu nại; ngoài ra, Luật Khiếu nại năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định đình chỉ việc giải quyết khiếu nại trong trường hợp nào khác. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu là giải pháp quan trọng, quyết định hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực15/08/2022 17:18(ThanhtraVietNam) - Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, 10 năm qua, Ban cán sự, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN, tiêu cực. Đặc biệt, đã tăng cường các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác PCTN, kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tăng cường hiệu quả công tác đối thoại của người đứng đầu và giải quyết đơn thư KNTC15/08/2022 13:52(ThanhtraVietNam) - Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh, đảm bảo ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản số 2892/UBND-NC chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường hiệu quả công tác đối thoại của người đứng đầu, về giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
(ThanhtraVietNam) – Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo (KNTC) như: lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC; xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền pháp luật... được thực hiện nghiêm tại tỉnh Quảng Ngãi.