leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh (ảnh thanhtra.gov.vn)

Cụ thể, phương án 1: Xử lý tài sản, thu nhập thông qua việc thu thuế và xử lý vi phạm hành chính về thuế (nếu có); phương án 2: Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm không hợp lý.

Theo phương án 1: “Trường hợp qua xác minh, kết luận tài sản thu nhập thực tế của người có nghĩa vụ kê khai lớn hơn tài sản, thu nhập đã kê khai hoặc có tài sản, thu nhập tăng thêm và người kê khai không giải trình được một cách hợp lý về phân chênh lệch tài sản, thu nhập tăng thêm đó, thì trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày ban hành Kết luận xác minh tài sản, thu nhập, cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập gửi Cục Thuế có thẩm quyền trực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân và xử lý vi phạm hành chính về thuế thu nhập cá nhân với thuế suất là 45%”. Tại buổi họp, nhiều thành viên của Ban soạn thảo đã có ý kiến về vấn đề này.

Đại diện Bộ Tư pháp đề nghị cần hết sức thận trọng trong việc đánh thuế 45% vì qua rà soát thuế thu nhập cá nhân cho thấy không có khoản thu nhập không chứng minh được nguồn gốc không phải là đối tượng phải chịu thuế. Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, việc đánh thuế 45% là tước 1 phần tài sản của họ, do đó không thể điều chỉnh bằng quyết định hành chính được vì ảnh hưởng đến quyền công dân.

Theo đại diện Bộ Tài chính, đây là quy định hợp lý, phù hợp và là một biện pháp mạnh mang tính chất phòng ngừa. Do đó, việc đưa ra 2 phương án trong xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực; tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình một cách hợp lý để Quốc hội quyết định là phù hợp. Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đồng tình với quyết định Chính phủ trình Quốc hội 2 phương án.

Cho rằng, đây là vấn đề liên quan đến quyền tài sản của con người nên cần cân nhắc kỹ lưỡng, theo đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao, tài sản hợp pháp nhưng kê khai không trung thực (nộp thuế rồi nhưng không kê khai) và tài sản vừa bất hợp pháp vừa không trung thực là 2 mức độ vi phạm khác nhau. Nếu là vi phạm hành chính thì xử lý hành chính, nếu là vi phạm hình sự (bất hợp pháp) thì xử lý theo hình sự.

“Nếu đánh thuế với thu nhập kê khai không trung thực, có 2 vấn đề đặt ra: Không đúng bản chất của vi phạm; thu nhập hợp pháp, đã nộp thuế rồi mà lại đánh thuế thì thuế chồng thuế”, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhấn mạnh.

Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhân được sự đồng tình của đại diện Tòa án nhân dân tối cao.

Như vậy, đại diện các Bộ, ngành tại buổi họp đều nhất trí cao với việc Chính phủ sẽ trình Quốc hội 2 phương án về án về xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực; tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình một cách hợp lý (Điều 59 Dự thảo Luật PCTN).

Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh: Chính phủ đề xuất phương án xử lý thông qua việc thu thuế đối với tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình một cách hợp lý và coi đây như là khoản thu nhập vãng lai phát sinh mà người kê khai vợ/chồng, con chưa thành niên của người kê khai phải nộp theo quy định (phương án 1). Phương án này nhằm thể hiện thái độ rõ ràng của Nhà nước đối với các khoản thu nhập, tài sản không có nguồn gốc rõ ràng, hợp pháp.

Tuy nhiên, Chính phủ trình thêm 01 phương án (phương án 2) để xin ý kiến của Quốc hội nhằm thể hiện sự thận trọng trong xử lý vấn đề phức tạp này./.

Hoàng Minh