VTV đã rơi vào thế khó khi Infront Sports&Media (ISM) - đối tác được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2018 ở Việt Nam chốt con số cuối cùng về giá là 10,3 triệu USD. Sẽ không có thương lượng hay giảm xuống thấp hơn, với trường hợp của Việt Nam – quốc gia cuối cùng trên thế giới chưa có bản quyền, khi cả ISM lẫn FIFA không thể “phá giá” hay có đặc cách.

Điều này khiến VTV phải đưa ra lựa chọn mua với giá không dưới 10 triệu USD hoặc từ chối khi World Cup 2018 chỉ còn 1 tuần nữa sẽ khởi tranh.

Mặc dù là nhà đài có tiềm lực nhất nhưng con số trên vẫn thực sự rất cao và thậm chí, đại diện VTV còn tuyên bố nhà đài sẽ lỗ khoảng 90% nếu quyết định mua bản quyền với giá đó.

Và theo thông tin bên lề, đến phút chót, một doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đã tài trợ miễn phí cho VTV 5 triệu USD (tương đương 115 tỉ đồng) để VTV đủ chi phí mua bản quyền World Cup và không đòi bất kỳ quyền lợi nào.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn chi thêm 1 triệu USD để mua quảng cáo trên VTV trong thời gian phát sóng các trận đấu. Mục đích hướng đến để giúp người hâm mộ Việt Nam có cơ hội xem World Cup miễn phí.

Đây được xem như pha cứu một bàn thua cho cả VTV và người hâm mộ Việt Nam ở thời điểm mà tất cả đều hoang mang, thậm chí chuẩn bị sẵn tinh thần cho việc không World Cup.

Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là nước mua bản quyền với giá cao nhất. Đã có 9 đơn vị của nước này đã lập một nhóm để đàm phán bản quyền World Cup 2018. Quỹ này do King Power - doanh nghiệp của ông chủ sở hữu CLB Leicester tại Premier League - đứng đầu.

Tổng số tiền mà 9 đơn vị này bỏ ra để có được bản quyền phát sóng World Cup 2018 rơi vào khoảng 1,4 tỉ baht Thái (khoảng 43,7 triệu USD).

Thế nên, việc các doanh nghiệp chung tay vào để mua bản quyền World Cup không phải chỉ có riêng ở Việt Nam. 


Theo Lao động