Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
08/09/2022 10:24
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC), thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC.
Không có các vụ việc đông người, phức tạp có thể khiếu nại, tố cáo lên đến các cơ quan Trung ương
07/09/2022 09:57
(ThanhtraVietNam) - Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh Phú Thọ vừa có báo cáo gửi Ban TCD Trung ương về kết quả tiếp dân của Chủ tịch UBND tỉnh và của Trụ sở TCD tỉnh tháng 8/2022.
Để người dân thực sự là “trung tâm” trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
07/09/2022 09:52
(ThanhtraVietNam) - Phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân (TCD) và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhất là các vụ việc phức tạp, đông người tại địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, qua đó nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.
Giao Ban Tiếp công dân tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị, địa phương
06/09/2022 15:08
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng và Chủ tịch UBND Võ Trọng Hải đã chủ trì Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 8 năm 2022.
Kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về xử lý vi phạm trong khiếu nại, tố cáo
06/09/2022 14:43
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ nghiên cứu, sớm ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo để có cơ sở xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, cả đối với người giải quyết khiếu nại, tố cáo và người khiếu nại, tố cáo có vi phạm. Đây là một trong những kiến nghị về tổ chức thực hiện pháp luật của UBND tỉnh Lào Cai khi báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với Thanh tra Chính phủ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Không để phát sinh “điểm nóng”
31/08/2022 18:48
(ThanhtraVietNam) - Xuất phát từ việc thu hồi đất để thực hiện nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, cùng với việc gia tăng giá trị đất đai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như trong giai đoạn hiện này là nguyên nhân làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và đời sống của người dân dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo (KN,TC).
Đối thoại với các hộ dân về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đường tránh Quốc lộ 1
31/08/2022 17:42
(ThanhtraVietNam) - Ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (chủ trì) cùng các cơ quan liên quan của tỉnh này vừa tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân trên địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước..
Cho phép nổ mìn thí nghiệm để giải quyết vướng mắc ở mỏ đá Công ty Thanh Hưng
29/08/2022 08:14
UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản thống nhất với đề xuất của Sở Công thương cho phép tiến hành nổ mìn thí nghiệm tại khu vực mỏ đá vôi xã Tân Phúc, huyện Nông Cống của Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Thương mại Thanh Hưng, nhằm giải quyết những kiến nghị của công dân và doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp công dân định kỳ
26/08/2022 16:39
(ThanhtraVietNam) - Ngày 25/8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân đã thực hiện tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân số 2 Tố Hữu, TP. Huế.
Tăng cường thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng
26/08/2022 06:26
(ThanhtraVietNam) - Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo đối với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh để làm tốt công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (KNTC, PCTN, TC) trong thời gian tới.
Thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
26/08/2022 06:22
(ThanhtraVietNam) – Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo (KNTC) như: lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC; xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền pháp luật... được thực hiện nghiêm tại tỉnh Quảng Ngãi.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp
25/08/2022 17:08
(ThanhtraVietNam) - Lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) rộng, bao gồm: Lao động, tiền lương; việc làm, giáo dục nghề nghiệp; bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh lao động; người có công; bảo trợ xã hội; trẻ em; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội. Các lĩnh vực này tác động đến toàn bộ đời sống xã hội, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của công dân.
Giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
24/08/2022 17:37
(ThanhtraVietNam) – Đây là mục tiêu đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
Số đơn khiếu nại tăng 16% trong 6 tháng đầu năm
24/08/2022 10:19
(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn tỉnh giảm so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, số đơn khiếu nại tăng 16%; nội dung khiếu nại, KNPA chủ yếu vẫn là tranh chấp đất đai; khiếu nại các quyết định giải quyết hành chính về đất đai, các quyết định giải quyết tranh chấp đã có hiệu lực nhưng được cho là không đúng; khiếu nại việc kiểm đếm, đền bù, giải phóng mặt bằng...
Tăng cường phối hợp, tạo sự đồng thuận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
23/08/2022 18:37
(ThanhtraVietNam) - Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2022 của tỉnh Quảng Bình cho thấy, sự phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp huyện, giữa Thanh tra tỉnh với các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết KNTC ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Qua phối hợp đã tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết; kết quả giải quyết có lý, có tình và thuyết phục hơn.
Quận Sơn Trà: Đảm bảo giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo
23/08/2022 17:21
(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã tổ chức tiếp 238 lượt công dân, tiếp nhận 9 đơn thư khiếu nại, 20 đơn thư tố cáo và 259 đơn thư kiến nghị, phản ánh.
Cần có quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân
22/08/2022 16:25
(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong những kiến nghị của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng sau khi rà soát các nội dung quy định của pháp luật, văn bản hướng dẫn của các cơ quan Trung ương còn thiếu, chưa rõ ràng gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện đối với lĩnh vực Thanh tra.
Một số khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp công dân của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh
22/08/2022 15:18
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, việc tiếp công đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đạt kết quả tốt; công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân và địa điểm tiếp công dân được thực hiện ngày càng bài bản, chuyên nghiệp hơn; hiệu quả của công tác tiếp công dân ngày càng được khẳng định, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy nhà nước. Do đó, hoạt động tiếp công dân cần phải được coi trọng, củng cố và tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.
Công dân phấn khởi khi Chủ tịch UBND tỉnh kết luận giải quyết về kiến nghị của mình
19/08/2022 14:19
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn đã tiếp công dân định kỳ tháng 8/2022 với các vụ việc công dân ở các huyện Na Hang, Yên Sơn, Chiêm Hóa.
Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP. HCM: Tiếp 109 công dân với 42 vụ việc trong tháng 7/2022
19/08/2022 11:11
(ThanhtraVietNam) - Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo kết quả tiếp công dân tháng 7/2022.
Kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo
18/08/2022 17:41
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Long An đưa ra kiến nghị nhằm hoàn thiện một số cơ chế, chính sách pháp luật khiếu nại, tố cáo (KNTC) cũng như luật khác còn bất cập, chưa phù hợp, làm phát sinh khiếu kiện, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường,...
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Long An
17/08/2022 18:07
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của lãnh đạo chính quyền các cấp và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh Long An.
Tỷ lệ giải quyết xong các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt trên 75%
17/08/2022 09:11
(ThanhtraVietNam) - Sáu tháng đầu năm 2022, đi đôi với việc thực hiện các biện pháp khôi phục kinh tế do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, tỷ lệ giải quyết xong các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ trên 75%, trong đó có những vụ phức tạp kéo dài nhiều năm, nay được giải quyết dứt điểm.
Để khuyến khích người dân tích cực đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực
16/08/2022 18:55
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực được phát hiện đa số là do báo chí và người dân cung cấp thông tin, sau đó cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý. Số vụ việc tham nhũng, tiêu cực được phát hiện thông qua các hoạt động quản lý nhà nước thường không lớn, nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực tuy đã bị phát hiện nhưng không kịp thời xử lý, vẫn còn tình trạng bao che hoặc có xử lý nhưng không tương xứng đối với hành vi vi phạm và ít công khai để người dân được biết. Do vậy, tình trạng tham nhũng, tiêu cực nhất là tham nhũng "vặt" vẫn còn xảy ra.
VÌ SAO KHIẾU NẠI KÉO DÀI, NGUY CƠ PHÁ SẢN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ BÀI HỌC TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
16/08/2022 13:01
(ThanhtraVietNam) - Vì sao, vụ việc cụ thể liên quan đến sử dụng Vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), pháp luật có nhiều quy định chi tiết từ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, quy trình đến thẩm quyền; quản lý, sử dụng VLNCN từ Luật đến các Thông tư hướng dẫn chi tiết, có quy trình, quy phạm…. nhưng việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn kéo dài, gây hậu quả cho doanh nghiệp?
Cần bổ sung các trường hợp đình chỉ giải quyết khiếu nại
16/08/2022 08:43
(ThanhtraVietNam) - Điều 10 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định: "Người khiếu nại có thể rút khiếu nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại; đơn xin rút khiếu nại phải gửi đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi nhận được đơn xin rút khiếu nại thì đình chỉ việc giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại." Như vậy, việc đình chỉ giải quyết khiếu nại chỉ được thực hiện trong trường người khiếu nại rút đơn khiếu nại; ngoài ra, Luật Khiếu nại năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định đình chỉ việc giải quyết khiếu nại trong trường hợp nào khác.
Hậu Giang: Bí thư Tỉnh ủy sẽ tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong tháng
15/08/2022 16:55
(ThanhtraVietNam) - Triển khai, thực hiện Quy định số 11/QĐi/TW của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Hậu Giang vừa ban hành Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân.
Dự báo còn tiềm ẩn phức tạp từ một số vụ khiếu nại, tố cáo cũ
15/08/2022 16:52
(ThanhtraVietNam) - Dự báo diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai cho biết, một số vụ việc cũ vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đó là, ngoài các công dân đến khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, sẽ xuất hiện các đoàn đông người đến kiến nghị, phản ánh việc các nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường.
Tăng cường hiệu quả công tác đối thoại của người đứng đầu và giải quyết đơn thư KNTC
15/08/2022 13:52
(ThanhtraVietNam) - Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh, đảm bảo ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản số 2892/UBND-NC chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường hiệu quả công tác đối thoại của người đứng đầu, về giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
11/08/2022 20:44
(ThanhtraVietNam) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Chỉ thị số 21 ngày 13/7/2022 về nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; yêu cầu các cấp, các ngành liên quan phải tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.