Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP. HCM: Tiếp 109 công dân với 42 vụ việc trong tháng 7/2022
19/08/2022 11:11
(ThanhtraVietNam) - Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo kết quả tiếp công dân tháng 7/2022.
Kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo
18/08/2022 17:41
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Long An đưa ra kiến nghị nhằm hoàn thiện một số cơ chế, chính sách pháp luật khiếu nại, tố cáo (KNTC) cũng như luật khác còn bất cập, chưa phù hợp, làm phát sinh khiếu kiện, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường,...
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Long An
17/08/2022 18:07
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của lãnh đạo chính quyền các cấp và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh Long An.
Tỷ lệ giải quyết xong các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt trên 75%
17/08/2022 09:11
(ThanhtraVietNam) - Sáu tháng đầu năm 2022, đi đôi với việc thực hiện các biện pháp khôi phục kinh tế do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, tỷ lệ giải quyết xong các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ trên 75%, trong đó có những vụ phức tạp kéo dài nhiều năm, nay được giải quyết dứt điểm.
Để khuyến khích người dân tích cực đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực
16/08/2022 18:55
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực được phát hiện đa số là do báo chí và người dân cung cấp thông tin, sau đó cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý. Số vụ việc tham nhũng, tiêu cực được phát hiện thông qua các hoạt động quản lý nhà nước thường không lớn, nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực tuy đã bị phát hiện nhưng không kịp thời xử lý, vẫn còn tình trạng bao che hoặc có xử lý nhưng không tương xứng đối với hành vi vi phạm và ít công khai để người dân được biết. Do vậy, tình trạng tham nhũng, tiêu cực nhất là tham nhũng "vặt" vẫn còn xảy ra.
VÌ SAO KHIẾU NẠI KÉO DÀI, NGUY CƠ PHÁ SẢN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ BÀI HỌC TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
16/08/2022 13:01
(ThanhtraVietNam) - Vì sao, vụ việc cụ thể liên quan đến sử dụng Vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), pháp luật có nhiều quy định chi tiết từ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, quy trình đến thẩm quyền; quản lý, sử dụng VLNCN từ Luật đến các Thông tư hướng dẫn chi tiết, có quy trình, quy phạm…. nhưng việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn kéo dài, gây hậu quả cho doanh nghiệp?
Cần bổ sung các trường hợp đình chỉ giải quyết khiếu nại
16/08/2022 08:43
(ThanhtraVietNam) - Điều 10 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định: "Người khiếu nại có thể rút khiếu nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại; đơn xin rút khiếu nại phải gửi đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi nhận được đơn xin rút khiếu nại thì đình chỉ việc giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại." Như vậy, việc đình chỉ giải quyết khiếu nại chỉ được thực hiện trong trường người khiếu nại rút đơn khiếu nại; ngoài ra, Luật Khiếu nại năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định đình chỉ việc giải quyết khiếu nại trong trường hợp nào khác.
Hậu Giang: Bí thư Tỉnh ủy sẽ tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong tháng
15/08/2022 16:55
(ThanhtraVietNam) - Triển khai, thực hiện Quy định số 11/QĐi/TW của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Hậu Giang vừa ban hành Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân.
Dự báo còn tiềm ẩn phức tạp từ một số vụ khiếu nại, tố cáo cũ
15/08/2022 16:52
(ThanhtraVietNam) - Dự báo diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai cho biết, một số vụ việc cũ vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đó là, ngoài các công dân đến khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, sẽ xuất hiện các đoàn đông người đến kiến nghị, phản ánh việc các nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường.
Tăng cường hiệu quả công tác đối thoại của người đứng đầu và giải quyết đơn thư KNTC
15/08/2022 13:52
(ThanhtraVietNam) - Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh, đảm bảo ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản số 2892/UBND-NC chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường hiệu quả công tác đối thoại của người đứng đầu, về giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
11/08/2022 20:44
(ThanhtraVietNam) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Chỉ thị số 21 ngày 13/7/2022 về nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; yêu cầu các cấp, các ngành liên quan phải tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hơn 97% đơn khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đất đai
10/08/2022 17:23
(ThanhtraVietNam) - 6 tháng đầu năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức tiếp 63 lượt đoàn với 101 người, có 07 lượt đoàn đông người với 39 người, trong đó Lãnh đạo Bộ tiếp 17 lượt với 27 người. So với cùng kỳ năm 2021, số lượt tiếp dân giảm 51 lượt, số đoàn đông người giảm 03 đoàn và số người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Bộ giảm 66 người.
Coi trọng đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại
09/08/2022 23:04
(ThanhtraVietNam) - Hiện nay, tình hình khiếu nại đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, số lượng vụ việc có chiều hướng gia tăng đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại nhiều địa phương. Nhiều đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp, gửi lòng vòng đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xem xét giải quyết vụ việc khiếu nại theo thẩm quyền, cũng như ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết khiếu nại.
Kiểm tra, rà soát Quy hoạch phân khu Trung tâm phía Tây thành phố Huế để xem xét, giải quyết, trả lời công dân
08/08/2022 16:27
(ThanhtraVietNam) - Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đối với một trong ba nội dung cụ thể tại Thông báo nội dung, kết quả làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại buổi tiếp công dân định kỳ ở Trụ sở Tiếp công dân tỉnh vào ngày 27/7/2022.
Xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Long An
08/08/2022 14:46
(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của UBND tỉnh Long An đã quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện trong thời gian qua về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở các địa phương, đơn vị. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Cần kiểm tra đột xuất việc tiếp công dân của Chủ tịch huyện, xã ở Bắc Giang
08/08/2022 10:25
(ThanhtraVietNam) – Qua thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu, phát hiện tình trạng thiếu quyết liệt, sâu sát trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); chưa tập trung giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, để vụ việc từ đơn giản thành phức tạp và KNTC vượt cấp… Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Thanh tra tỉnh kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân đối với Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã.
Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
04/08/2022 22:41
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện nghiêm Quy định số 11-QÐi/TW (gọi tắt là Quy định 11), ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, qua đó góp phần giảm thiểu những vấn đề bức xúc trong dân, tạo sự ổn định xã hội, củng cố uy tín của Đảng và xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với Nhân dân.
Kinh nghiệm tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Long An
02/08/2022 17:21
(ThanhtraVietNam) - Theo UBND tỉnh Long An, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn là vấn đề cần được quan tâm đồng hành với việc giữ vững ổn định an ninh, chính trị, gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
02/08/2022 17:07
(ThanhtraVietNam) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình khiếu nại, tố cáo có tác động tiêu cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội đất nước, là nguy cơ khiến các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá chế độ, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, ngày 26/5/2014, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi là Chỉ thị 35). Đây là Chỉ thị rất kịp thời của Bộ Chính trị, là cơ sở để các cấp ủy đảng, chính quyền có hướng dẫn và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan, đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của thực tiễn.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo(*)
01/08/2022 14:13
(ThanhtraVietNam) - Những năm qua, bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tỉnh Quảng Bình đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của các tổ chức chính trị xã hội trong việc triển khai thực hiện. Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong triển khai thực hiện, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có nhiều chuyển biến tích cực.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp công dân định kỳ
28/07/2022 22:17
(ThanhtraVietNam) - Ngày 27/7, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7 tại Trụ sở Tiếp công dân.
Có thái độ chuẩn mực, văn minh lịch sự trong công tác tiếp công dân
27/07/2022 14:27
(ThanhtraVietNam) - Cải cách hành chính là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm loại bỏ những thủ tục rườm rà, quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn; qua đó, góp phần đơn giản tối đa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cũng như phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Nam Định không có điểm nóng về khiếu nại, tố cáo
25/07/2022 14:48
(ThanhtraVietNam) - Sáu tháng đầu năm 2022, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Nam Định giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó giảm cả về số lượt công dân và số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; không có điểm nóng về KNTC, không có đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tiếp công dân định kỳ tháng 7 năm 2022
21/07/2022 07:51
(ThanhtraVietnam) - Sáng ngày 20/7/2022, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7 năm 2022.
Hơn 99% khiếu nại, tố cáo được giải quyết, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân được khôi phục
19/07/2022 11:16
(ThanhtraVietNam) - Trong 5 năm (2016 - 2021), toàn tỉnh Bình Thuận đã giải quyết đơn khiếu nại đạt 99,39%. Các cấp, các ngành đều duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật với 26.137 lượt/19.986 vụ việc. Qua tiếp công dân, công chức tiếp công dân đã hướng dẫn 13.796 vụ việc, tham mưu tiếp nhận 9.698 vụ việc, đã giải quyết 9.032 vụ, thông báo chấm dứt 216 vụ.
Chuyển từ chỗ bị động sang hoàn toàn chủ động
12/07/2022 15:56
(ThanhtraVietNam) – Theo chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương với Tạp Chí Thanh tra, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cũng như các huyện, thị xã, thành phố đã chuyển từ chỗ bị động sang hoàn toàn chủ động trong công tác tiếp công dân (TCD), nhiều vụ việc được xử lý dứt điểm ngay tại buổi tiếp công dân hoặc trả lời thấu tình, đạt lý và giao cho các cấp, các ngành có liên quan tham mưu xử lý nên về cơ bản những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (KN, TC, KN, PA) của công dân cơ bản được giải quyết dứt điểm.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp công dân định kỳ tháng 7
11/07/2022 16:58
(ThanhtraVietNam) – Mới đây Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân và Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7 tại Trụ sở Tiếp công dân số 2 Tố Hữu, Thành phố Huế.
Tập trung thanh tra những vụ việc khiếu nại, phức tạp, kéo dài, đơn thư tố cáo tiêu cực, tham nhũng
08/07/2022 13:11
(ThanhtraVietNam) - Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai
07/07/2022 16:16
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, 6 tháng đầu năm, nội dung qua tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai; bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Phấn đấu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt trên 85%
06/07/2022 15:44
(ThanhtraVietNam) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Chỉ thị số 16/CT-CTUBND về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn tỉnh.