Cần thiết phải có chính sách hỗ trợ đặc thù nhằm cải thiện thu nhập cho công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân
05/12/2022 10:28
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã dành nhiều sự quan tâm đối với công tác tiếp công dân (TCD), qua đó công tác này đã đạt được những thành tựu đáng kể. Thông qua TCD, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), đông người, phức tạp đã được giải quyết; các thông tin, kiến nghị, phản ánh, góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, về công tác quản lý của cơ quan, đơn vị được tiếp nhận, xử lý. Đồng thời, TCD cũng giúp cho công tác giải quyết KNTC của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành một cách hiệu quả. Cùng với đó, chế độ, chính sách, đãi ngộ đã từng bước được điều chỉnh tương xứng với đóng góp của những người làm công tác quan trọng này.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị tiếp công dân định kỳ
02/12/2022 10:00
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 11/2022.
Vĩnh Phúc giải quyết trên 80% số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
30/11/2022 09:17
(ThanhtraVietNam) - Trong giai đoạn từ tháng 8/2021 đến 8/2022, cùng với việc thực hiện các biện pháp khôi phục kinh tế do ảnh hưởng bởi Đại dịch Covid-19, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ giải quyết xong các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ trên 80%.
Quảng Trị: Quyết liệt trong chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
29/11/2022 13:00
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Thanh tra về việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ thị 35) và Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 (Quy định 11) về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Bình Phước: Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có chiều hướng tăng
28/11/2022 17:56
(ThanhtraVietnam) - Theo nhận định của UBND tỉnh Bình Phước, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2021, tiếp nhận giải quyết 68 đơn, năm 2022 tiếp nhận giải quyết 114 đơn.
Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong công tác tiếp công dân
28/11/2022 10:12
(ThanhtraVietNam) - Luật Tiếp công dân, các văn bản pháp luật có liên quan quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính và các cơ quan liên quan trong công tác tiếp công dân (TCD). Đây là hành lang pháp lý quan trọng để cơ quan quản lý các cấp thực thi pháp luật về lĩnh vực TCD trong nhiều năm trở lại đây.
Cần có chính sách hỗ trợ đặc thù cho công chức làm công tác tiếp công dân
24/11/2022 14:28
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là “sợi dây” liên hệ giữa Nhà nước và người dân, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với Nhân dân, tác động tích cực đến tình cảm, thái độ của người dân, củng cố niềm tin của người dân vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của Nhân dân vào các nhiệm vụ chính trị chung của Đảng và Nhà nước thông qua việc thu thập thông tin, phản hồi về những vấn đề phát sinh trong cuộc sống, từ đó có những chủ trương, chính sách, quyết định đúng đắn, hợp lòng dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tiếp công dân định kỳ
24/11/2022 14:02
(ThanhtraVietNam) - Chiều ngày 23/11/2022, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đã có buổi tiếp công dân định kỳ, cùng dự buổi tiếp công dân còn có đại diện các sở, ban, ngành có liên quan.
Cần chủ động nắm tình hình và nguy cơ phát sinh khiếu nại, tố cáo
23/11/2022 15:00
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những kinh nghiệm từ thực tiễn chỉ đạo của UBND tỉnh và kết quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua được đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chia sẻ.
Bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin
21/11/2022 17:19
(ThanhtraVietNam) - Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) mới ban hành Quy chế đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, yêu cầu phải bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin.
Thống nhất quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn quốc
21/11/2022 16:18
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đôn đốc việc sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.
Giải quyết khiếu nại không chỉ hết thẩm quyền!
17/11/2022 08:23
(ThanhtraVietnam) - Đó là quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang trong công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài với tinh thần “xong việc chứ không chỉ hết thẩm quyền”, nhưng phải bảo đảm đúng quy định pháp luật không làm “dắt dây, giũ rối”.
Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp công dân định kỳ tháng 11
16/11/2022 14:29
(ThanhtraVietNam) - Ngày 15/11, được sự ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Trần Văn Kỳ- Phó Chủ tịch HĐND Tỉnh và đồng chí Lê Ngọc Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 11.
Thanh tra tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện ý kiến kết luận tại buổi tiếp dân định kỳ
15/11/2022 11:38
(ThanhtraVietNam) - Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh Nam Định vừa có báo cáo gửi Ban TCD Trung ương, theo đó trong tháng 10, lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp 12 lượt công dân, Ban TCD tỉnh tiếp 14 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Nâng cao hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
14/11/2022 16:43
(ThanhtraVietNam) - Thông qua công tác tập huấn các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ, công chức góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
100% đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền thị xã Sa Pa, Lào Cai được giải quyết
12/11/2022 07:33
(ThanhtraVietNam) - 10 tháng đầu năm 2022, các cấp, các ngành thị xã Sa Pa, Lào Cai đã tiếp 535 lượt công dân. Công dân đến Trụ sở Tiếp công dân của thị xã và UBND các xã, phường đều được tiếp đúng quy định, đạt tỉ lệ 100%. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 18 đơn, đã giải quyết 18/18 đơn, đạt 100%.
Tích cực, chủ động trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
11/11/2022 14:45
(ThanhtraVietNam) - Năm 2022 (từ 15/12/2021 đến 20/10/2022), UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Đặc biệt, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài... góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết KNTC.
Lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đánh giá trách nhiệm người đứng đầu
09/11/2022 16:35
(ThanhtraVietNam) - Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân; pháp luật về tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tiếp tục được hoàn thiện. Các cơ quan, tổ chức đã quan tâm tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh tiếp công dân định kỳ
09/11/2022 16:02
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ theo Luật Tiếp công dân đối với 05 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
07/11/2022 11:14
(ThanhtraVietNam) - Trong chương trình giám sát của mình, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn Giám sát đã chọn Thanh tra Chính phủ (TTCP) là đơn vị đầu tiên để Đoàn làm việc, đây là ghi nhận và đánh giá cao của Quốc hội, UBTVQH đối với kết quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của cơ quan TTCP và ngành Thanh tra. Thông qua hoạt động giám sát, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, đặc biệt là nguyên nhân KNTC kéo dài đã được chỉ rõ, từ đó Đoàn giám sát có những kiến nghị xác đáng, trách nhiệm đối với cơ quan hành chính trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, KNTC.
Giải quyết 5/6 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài
07/11/2022 10:56
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA); chủ động rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài, đông người, tập trung các giải pháp để giải quyết bảo đảm đạt quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn trong giải quyết các vụ việc, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, toàn tỉnh đã giải quyết 5/6 vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài.
Cao Bằng: Tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt trên 80%
07/11/2022 09:20
(ThanhtraVietNam) - 9 tháng đầu năm 2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cao Bằng đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân. Qua công tác tiếp công dân, toàn tỉnh đã giải quyết trên 80% đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền.
Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư
31/10/2022 14:14
(ThanhtraVietNam) - Từ ngày 01/8/2021 đến ngày 31/7/2022, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 1.396 lượt công dân đến thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA), giảm 35,5% so với cùng kỳ năm 2021. Do làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nên sang năm 2022, trên địa bàn tỉnh Yên Bái không phát sinh các vụ việc KNTC nổi cộm, vượt cấp, có tính chất phức tạp, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh.
Các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài cơ bản được giải quyết dứt điểm
31/10/2022 14:00
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết trên địa bàn tỉnh có 6 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
Tình hình khiếu nại, tố cáo còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp
28/10/2022 16:00
(ThanhtraVietNam) - Đó là nhận định của chính quyền tỉnh Đắk Nông trong quá trình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong thời gian diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực
28/10/2022 13:15
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, thông qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sâu sát, linh hoạt, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn tỉnh trong năm 2022, góp phần quan trọng vào việc giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.
Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Nam Định có xu hướng giảm
28/10/2022 09:18
(ThanhtraVietNam) - Năm 2021 và đầu năm 2022 dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp; nên đã tác động, ảnh hưởng đến tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên
địa bàn tỉnh Nam Định. Theo báo cáo số 214/BC-UBND của UBND tỉnh, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh Nam Định giảm so với cùng kỳ báo cáo, trong đó giảm cả về số lượt công dân và số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; không có điểm nóng về KNTC, không có đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
Cần bổ sung biên chế cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
25/10/2022 16:44
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).
Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 81,8%
25/10/2022 11:06
(ThanhtraVietNam) - Năm 2022, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cơ bản không có biến động lớn, không phát sinh điểm khiếu kiện phức tạp. Tổng số đơn thư KNTC và KNPA nhận được là 2.631 đơn thư các loại. Trong đó, đơn khiếu nại là 125 (giảm 3,85% so với cùng kỳ năm trước); tố cáo: 83 đơn (tăng 27,69 % so với cùng kỳ năm trước); KNPA là 2.199 đơn. Kết quả, toàn tỉnh đã giải quyết được 81,8% tổng số đơn KNTC thuộc thẩm quyền.
Long An: Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực
24/10/2022 16:17
(ThanhtraVietNam) - Được sự chỉ đạo quyết liệt của Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp và các cơ quan liên quan, trong 9 tháng đầu năm 2022, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực.